Chậm trễ sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống, hai nhà thầu bị đề xuất cấm cửa

ANTD.VN - Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long đề xuất Bộ GTVT cấm cửa hai nhà thầu tham gia vào các dự án của Bộ GTVT quản lý, sau khi kết thúc việc sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, công tác sửa chữa, khắc phục vết nứt dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây, đại diện nhà thầu chính tại dự án là GS E&C (Hàn Quốc) cho biết, tiến độ sửa chữa sự cố đang chậm khoảng 60 ngày.

Nguyên nhân được đại diện GS E&C cho biết, là do các cơ quan chậm phê duyệt hồ sơ, nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình,…

Việc sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống có nguy cơ chậm tiến độ do nhà thầu

“Tính đến nay, nhà thầu đã đầu tư nhiều chi phí tài chính vào công tác sửa chữa, chúng tôi đang cố gắng làm để bù tiến độ đã bị chậm theo yêu cầu của Bộ GTVT”- đại diện GS E&C trình bày.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư cho biết) khẳng định: “Tiến độ sửa chữa vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống bị chậm do nhà thầu GS E&C không chủ động và không quyết liệt vào cuộc. Đặc biệt, trong các báo cáo GS E&C không chỉ đạo được nhà thầu phụ là Công ty CP Thành Long (trụ sở tại Văn Lâm, Hưng Yên) trong công tác sửa chữa, khắc phục.

Theo ông Thi, nhà thầu Thành Long đang đảm nhiệm phần việc rất lớn, nhất là việc sản xuất thép trong nhà máy, nhưng lại bố trí thợ hàn không kịp thời, không đủ số lượng.

“Tư vấn dự án hàng ngày đều báo cáo chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long cũng thường xuyên phát văn bản đôn đốc nhà thầu chính GS E&C nhưng nhà thầu chính thiếu tôn trọng chủ đầu tư. Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT sau khi hoàn thành sửa chữa xong cầu Vàm Cống sẽ cấm cửa hai nhà thầu này, không cho tham gia vào các dự án của Bộ GTVT quản lý”- ông Thi nói.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư. Cầu Vàm Cống chưa hoàn thành, việc sửa chữa khắc phục sự cố là trách nhiệm của nhà thầu chính.

"Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long phát văn bản mời lãnh đạo cao nhất của nhà thầu là Chủ tịch GS E&C sang làm việc. Tuy nhiên, phía GS E&C phớt lờ, không có bất kỳ hành động và phản hồi nào"- ông Thành cho hay.