Cầu Vàm Cống 5.700 tỷ đồng bị nứt dầm thép là sự cố hiếm gặp trên thế giới

ANTD.VN - Trả lời về sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với TP Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết, đã tìm ra nguyên nhân nhưng chưa thể công bố ngay tới dư luận.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới. Hiện, Bộ GTVT vẫn đang tìm nguyên nhân để đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất.

Theo ông Thành, do là dự án được tài trợ bởi vốn ODA Hàn Quốc, nên Cục Quản lý chất lượng để đảm bảo khách quan, tránh kiện cáo, Bộ đã huy động tư vấn quốc tế tham gia vào khảo sát, điều tra nguyên nhân gây nứt, tìm giải pháp khắc phục.

Đã tìm ra nguyên nhân ban đầu gây nứt dầm thép cầu Vàm Cống nhưng chưa thể công bố ngay tới dư luận

“Đến nay, đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân gây nứt dầm thép cầu Vàm Cống. Tuy nhiên, trong tháng 4 sẽ công bố nguyên nhân tới dư luận”, ông Thành nói.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ GTVT đang cùng Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố. Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng thừa nhận, sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ của dự án.

Tuy vậy, đây là 1 tuyến nhưng có 3 tiểu dự án thành phần. Dự kiến dự án cầu Cao Lãnh và đường kết nối tháng 4 sẽ thông xe, riêng cầu Vàm Cống sẽ phải lùi tiến độ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, chắc chắn sự cố này sẽ làm chậm tiến độ dự án. “Đây là sự cố đáng tiếc của ngành giao thông”, ông Đông bày tỏ.

Dự án cầu Vàm Cống được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công 4 năm trước. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.

Với kết cấu dầm treo dây văng, cầu Vàm Cống đã hợp long nhịp chính. Hồi tháng 11-2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên) kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế.