Cầu nghìn tỷ biến dạng đe dọa an toàn giao thông

ANTD.VN - Mặc dù liên tiếp được duy tu, bảo dưỡng với kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhưng mặt cầu Thanh Trì vẫn biến dạng, lồi lõm sống trâu gây mất ATGT cho các phương tiện qua lại hàng ngày. Tai nạn giao thông đã liên tiếp xảy ra tại đây do chất lượng mặt cầu xuống cấp.

Nhiều khe co giãn bong bật gây nguy hiểm

Sửa mãi không hết hằn lún

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt cầu Thanh Trì nhiều đoạn lồi lõm, gồ sống trâu kéo dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, ở phía làn dành cho xe tải, làn ô tô con cũng có hiện tượng hằn lún nhưng nhẹ hơn. Có những điểm hằn lún sâu tới 5cm. Ngoài ra, các khe co giãn cũng thể hiện sự xuống cấp, bong bật.

Trong khi đó, tuyến đường vành đai từ đường Tam Trinh - cầu Thanh Trì - QL5 hiện là tuyến đường huyết mạch với lượng phương tiện qua lại rất đông, trong đó chủ yếu là xe tải nặng, xe container đã khiến  tuyến đường này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Lái xe Nguyễn Xuân Hưng, chuyên chạy xe container tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết, tuyến đường cầu Thanh Trì - đường Tam Trinh vừa xuống cấp, mặt đường lồi lõm rất mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện lưu thông có tải trọng nhẹ như xe con rất dễ bị lạc tay lái.

Theo các lái xe trên tuyến đường cửa ngõ phía Nam Thủ đô, thì tình trạng hằn lún mặt cầu Thanh Trì đã xuất hiện từ rất lâu và dường như không có tiến triển gì sau nhiều lần sửa chữa.

Cầu Thanh Trì được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội quản lý từ năm 2013, hiện giao cho Ban QLDA giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội quản lý, và Công ty CP công trình giao thông Hà Nội được “đặt hàng” duy tu, sửa chữa hàng năm.

Bà Đỗ Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP công trình giao thông Hà Nội cho biết, từ khi nhận bàn giao cầu Thanh Trì từ Bộ GTVT, mặt cầu đã lồi lõm, hằn lún rất trầm trọng, nhất là làn đường dành cho xe tải. Từ đó đến nay, Công ty CP công trình giao thông Hà Nội đã nhiều lần sửa chữa, trong đó có những đợt sửa chữa lớn như sửa chữa 10 khe co giãn, cào bóc, thảm lại những đoạn, làn đường trồi sụt  để đảm bảo êm thuận giao thông.

Từ đó đến nay, Công ty vẫn thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng. Khi đề cập đến kinh phí duy tu, bảo dưỡng cầu Thanh Trì hàng năm, lãnh đạo Công ty CP công trình giao thông Hà Nội cho rằng, đây là thông tin nội bộ, không thể cung cấp!?

Mặt cầu Thanh trì lồi lõm, biến dạng

Hằn lún “lịch sử” 

Dù đơn vị duy tu nói thường xuyên quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng mặt cầu nhưng theo ghi nhận của phóng viên sáng 15-9, nhiều vị trí trên mặt cầu Thanh Trì, đặc biệt là đoạn 1/3 cầu về phía quận Long Biên đang tồn tại những vệt hằn lún, sống trâu, có vệt dài hàng trăm mét. Không chỉ làn xe tải mà cả làn xe con cũng bị trũng sâu khoảng 3 - 5cm, gợn sóng mấp mô, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại với vận tốc cao.

Bà Đỗ Thanh Thủy cho rằng, do lượng xe lưu thông lớn, đặc biệt là xe tải nặng, xe container, cộng với thời tiết nắng nóng thường xuyên đã làm chảy lớp nhựa đường, gây hằn lún vệt bánh xe. “Tuy nhiên, những đoạn đã được thảm lại bằng nhựa polymer thì ít có tình trạng hằn lún hơn, có thể do chất lượng loại nhựa polymer tốt hơn so với nhựa đường thông thường”, lãnh đạo Công ty  CP công trình giao thông Hà Nội bày tỏ.

Đại diện Công ty CP công trình giao thông Hà Nội còn cho biết, có 10 khe co giãn trên cầu Thanh Trì đang bị hư hỏng, Công ty mới sửa chữa được 3 khe. Đồng thời, Công ty đã có văn bản cáo cáo lên Ban QLDA giao thông 3, trình kế hoạch duy tu, sửa chữa và hiện đang chờ phê duyệt. 

Trong khi đó, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, Trung tá Lê Văn Tiến cho biết những đầu sắt, thép nhô lên từ khe co giãn rất nguy hiểm. Xe chạy với tốc độ cao vấp phải có thể nổ lốp, mất lái. Rất may chưa có vụ tai nạn liên hoàn nào xảy ra nhưng nếu không sớm tu sửa mặt cầu thì sẽ càng tăng mức độ nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Thực tế, nhiều TNGT đã xảy ra do mặt cầu lồi lõm khiến xe bị trật bánh, mất lái. “Đội đã có đề xuất với Phòng CSGT, kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng sửa chữa mặt cầu, đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại. Càng để lâu, chúng tôi càng bất an”, Trung tá Lê Văn Tiến bày tỏ.