Cầu ĐS vượt sông Hồng: Sẽ cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu?

ANTĐ - 9/15 ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, sử học đều nghiêng về phương án vị trí xây dựng cầu trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vượt sông Hồng cách tim cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Tuy nhiên, nếu chấp thuận phương án này cũng cần tuân thủ một số điều kiện về bảo tồn cầu Long Biên, khu phố cổ.

Cầu ĐSĐT phải đảm bảo 7 nguyên tắc

Sáng nay 28-10, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông, đô thị, lịch sử về vị trí xây dựng cầu trên tuyến ĐSĐT số 1 vượt sông Hồng.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên trong phạm vi khoảng 200m và đảm bảo 7 nguyên tắc: Hài hòa giữa bào tồn và phát triển đồng thời đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân; Giữ nguyên cầu Long Biên và cảnh quan khu phố cổ khu vực đầu cầu;  Hạn chế tối đa GPMB; Thuận tiện kết nối giao thông công cộng; Đảm bảo giao thông thủy, tính năng thông thuyền và thoát lũ sông Hồng; Đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.

Căn cứ vào 7 nguyên tắc trên, Tổng công ty  Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã đưa ra 3 phương án vị trí cầu đường sắt mới.

Phương án 1, tim cầu cách cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Đây chính là phương án (PA) đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008. Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc TEDI cho hay, PA này ít gây ảnh hưởng xấu tới kiến trúc cầu Long Biên cũng như không che khuất tầm nhìn của cầu. Ngoài ra, mặc dù cơ bản đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia nhưng khối lượng GPMB rất lớn, khoảng hơn 2.000 hộ dân. Hơn nữa,  PA này xây dựng cầu ĐSĐT ngay sát cầu Long Biên sẽ rất khó tổ chức giao thông đô thị qua cầu Long Biên tại 2 nút giao đầu cầu. “Về mặt xây lắp, PA 1  có chi phí thấp hơn nhưng số lượng GPMB lớn nhất nên chi phí GPMB cao”, ông Sơn cho hay.

Phương án 2, tim cầu cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu. PA này đã được Hà Nội phê duyệt vào năm 2011 và cũng đã được JICA chấp thuận. PA này được đánh giá là tối ưu về mặt kiến trúc, cảnh quan, tạo điểm nhấn cho toàn khu vực. Song, lại có khối lượng GPMB khu phố mới rất lớn,đặc biệt là từ đường Quán Thánh tới Nguyễn Trung Trực và khu ngoài đê Phúc Xá. Vì vậy, PA 2 có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến ĐSĐT lớn nhất, chi phí GPMB cũng cao nhất.

Cầu ĐS vượt sông Hồng: Sẽ cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu? ảnh 1

Toàn cảnh tổng thể  khu vực cầu Long Biên

Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Đây là PA mới nhưng lại nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia. Theo đánh giá của TEDI, cầu cách cầu Long Biên đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc và cũng không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau. Hướng tuyến ĐSĐT của PA 3 là, đi trùng với nên tuyến đường sắt quốc gia trên đường Phùng Hưng và đi thẳng, bẻ cong đi vào Hàng Đậu, cắt qua đê Yên Phụ, chợ Long Biên để vượt sông Hồng. Mặc dù PA này tuyến ĐSĐT có những đoạn đi mới trên đường Phùng Hưng và Hàng Đậu nhưng TEDI cho rằng, hoàn toàn có thể bố trí tuyến ĐSĐT mà không phải GPMB nhà dân, khối lượng GPMB phía hữu ngạn chủ yếu ở đoạn chuyển từ Phùng Hưng sang Hàng Đậu. Khối lượng GPMB PA 3  là thấp nhất. Về mặt chi phí, mặc dù chi phí xây lắp cao hơn PA 1 nhưng chi phí GPMB thấp nhất.

“Qua các nghiên cứu, so sánh TEDI khuyến nghị PA 3 là khả thi nhất”, ông Sơn nhận định.


9/15 ý kiến đồng thuận xây cầu mới cách cầu Long Biên 75m

Giáo sư sử học Phan Huy Lê bày tỏ quan điểm, dù xây dựng cầu ĐSĐT ở vị trí nào cũng phải đặt điều kiện bảo tồn cầu Long Biên và khu vực phố cổ lên hàng đầu, vì vậy PA 1 phải loại bỏ, vì vị trí cầu mới nằm quá sát cầu Long Biên lại đi sâu vào khu vực phố cổ, GPMB khu vực này nhiều, phá vỡ tính ổn định dân cư đã sinh sống cả trăm năm nay. Trong hai PA còn lại, PA 3 nên xem xét ưu tiên hơn cả, vì vẫn bảo tồn được cầu Long Biên, khu phố cổ đầu cầu lại GPMB thấp.  GS. Trần Lâm Biền bày tỏ, ưu tiên PA 3 vì PA này hài hòa với cầu Long Biên, không quá xa cũng không quá gần.

“Cầu đường sắt mới cùng với cầu Long Biên sẽ tạo nên một thể như cầu đôi, song không phải xây cầu ĐSĐT như thế nao cũng được. Phải đáp ứng điều kiện về hình thức sao cho cầu vừa đẹp, vừa đủ tôn được cầu Long Biên lên. Vì vậy, nếu chốt PA này thì cũng nên nhanh chóng đưa ra dáng mẫu cầu ĐSĐT mới”, GS. Trần Lâm Biền kiến nghị.


Cũng tại buổi lấy ý kiến sáng nay, nhiều chuyên gia kiến nghị, sau khi có cầu ĐSĐT mới thì về lâu dài nên để cầu Long Biên thành cây cầu đi bộ. Chủ tịch hội bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long- Hà Nội Lưu Minh Trị cho rằng, Bộ GTVT và UBND TP nên sớm “chốt” vị trí xây dựng cầu ĐSĐT mới. “Việc bảo tồn cầu Long Biên như thế nào là vấn đề nên bàn sau, vì bảo tồn phải gắn với phát triển chứ không sẽ thành bảo tàng. Đây là cây cầu lịch sử, gắn liền với văn hóa. Tuy nhiên, trong việc bảo tồn phải tính đến công năng của cầu Long Biên sau này, trước mắt có thể cho xe máy, xe đạp lưu thông nhưng về lâu dài nên để thành cây cầu đi bộ”.

Cầu ĐS vượt sông Hồng: Sẽ cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu? ảnh 2

PA xây dựng cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên 75m được đồng thuận cao

Chủ tịch UBND TP Nguyễn  Thế Thảo đánh giá, kiến trúc cầu ĐSĐT qua sông Hồng là việc hệ trọng và khó vì liên quan nhiều yếu tố, giao thông đô thị, phát triển gắn với bảo tồn, trong đó đặt lên hàng đầu là phải bảo tồn cầu Long Biên và phố cổ.

“Tôi hoàn toàn thống nhất quan điểm, việc lựa chọn cầu đường sắt mới, phương án kiến trúc phải hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, đạt được sự đồng thuận cao của người dân cũng như hạn chế ít nhất việc GPMB, di dân”.

Theo Chủ tịch UBND TP, hội nghị có 15 ý kiến tham gia của các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà sử học… thì có 9/15 người cho rằng, nên chọn theo PA 3. Tuy vậy, PA này cần phải làm rõ, làm thế nào để bảo tồn phố Hàng Đậu về kiến trúc, giao thông. “Chúng tôi sẽ xem xét và cân nhắc các ý kiến đóng góp, vì PA 2 cũng có 5/15 người đồng thuận. Vì vậy, các PA phải được xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho hay.