Cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới chưa khai thác đã lún, nứt

0 Hải Dương
ANTD.VN - Dự  án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đoạn tuyến Km103+200-Km103+270 đã xuất hiện tình trạng võng, lún lề đường và hộ lan tôn lượn sóng, mặt đường bị nứt theo hình vòng cung. 

Theo đó, vết nứt chỗ rộng nhất khoảng 8cm cách tim đường chỗ gần nhất khoảng 3m và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.

Theo kiểm tra sơ bộ, nguyên nhân được đại diện Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư tuyến đường đưa ra là do nước xuất hiện sau tường chắn làm cho đất đắp phía nền đường bị suy giảm cường độ, tác dụng lên tường chắn chân taluy đắp nền đường, làm cho tường chắn bị chuyển vị trí, hỏng mối nối ống cống tại vị trí cống chui qua tường chắn. Nền đắp bị thất thoát vật liệu gây nên lún sụt, mặt đường bê tông nhựa bị nứt dạng hình vòng cung.

ảnh 1

Dù chưa đi vào khai thác chính thức nhưng tuyến cao tốc Thái Nguyên- Chợ Mới đã xuất hiện lún, nứt

Không những vậy, trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới còn xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy. Cụ thể, mái taluy dương tại Km104+150-Km104+250 (phải tuyến) xuất hiện vết nứt dọc theo rãnh đỉnh từ mái 3 lên đến đỉnh mái taluy đang phát triển, bề rộng vết nứt có chỗ rộng 40cm, bong bật tấm bê tông xi măng và sạt lở xuống chân taluy.

Liên quan đến biện pháp xử lý tạm thời, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư bố trí biển báo, đèn cảnh báo đoạn đường bị hư hỏng và thiết bị dẫn hướng cho các phương tiện đi qua; cử người điều tiết, đảm bảo an toàn và tránh ách tắc giao thông.

Về lâu dài, Bộ GTVT cho rằng, do điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn khu vực phức tạp cần phải đánh giá đúng nguyên nhân gây hư hỏng, nứt mặt đường do đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, tiến độ xử lý nhanh chóng và kịp thời đoạn tuyến bị hư hỏng, nứt mặt đường.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng. Dự án sử dụng 2 trạm thu phí (trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và trên QL3 đoạn Km75 - Km82) để thu phí hoàn vốn.

Theo phương án tài chính, dự án sẽ tiến hành thu phí chính thức từ đầu năm 2017, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn đang thu phí thử nghiệm (phát vé, không thu tiền). Dự án do liên danh CIENCO4 - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm nhà đầu tư.

Đây cũng là dự án cao tốc đầy tai  tiếng trong thời gian vừa qua. Theo đó, đoạn cao tốc Thái Nguyên- Chợ Mới được Bộ KH-ĐT chỉ ra nằm ngoài quy hoạch. Đồng thời, vào cuối tháng 7, khi nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm trên QL3 cũ (BOT Bờ Đậu) đã bị người dân phản đối và đến nay sự việc vẫn chưa ngã ngũ. 

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng vừa công bố kết luận kiểm toán tại dự án này với nhiều sai sót. Kiểm toán Nhà nước đề nghị Ban QLDA 2 (đại diện Nhà nước ở dự án này) phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đối với Bộ GTVT, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan đối với việc phê duyệt dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 7km trên QL3 cũ vào tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt thêm 1 trạm thu phí trên QL3 cũ (trạm thu phí Bờ Đậu) dẫn đến người dân phải trả một phần chi phí cho tuyến đường BOT mà họ không tham gia giao thông.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top