Cao tốc Nội Bài- Lào Cai vừa khánh thành đã xuất hiện nứt

3 Ngân Tuyền
ANTĐ Cao tốc Nội Bài- Lào Cai, cao tốc dài nhất cả nước, 245km, với số vốn đầu tư lên tới 1,464 tỷ USD xuất hiện nứt ở vị trí thuộc km 83. Theo chủ đầu tư, vết nứt này xuất hiện ở vị trí nền đất yếu.

Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, mặc dù đã chính thức thông xe và thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, nhưng vẫn còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún.

Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như phản ánh là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội).

ảnh 1
Cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam vừa xuất hiện vết nứt


Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 2 và số 3) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt, để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

bình luận(3 bình luận)

20x20phan van viến

Vậy thôi nhưng số vốn bỏ ra 100% không phải đầu tư xây dựng.. VN mình còn lạ gì mấy cái vụ mua vật liệu kém chất lượng để tiền đầu tư bỏ vào túi riêng. Vụ này nên kiểm tra lại thật kỹ càng nếu phát hiện sai phạm bắt chung thân đi cho chừa làm gương cho người sau.

20x20nguyễn văn hoàng

Có thể nứt trước lễ khánh thành, nhưng không có báo nào đưa tin. tốt nhất là thông báo khánh thành thôi cho đỡ tốn, đỡ ngượng nếu có sự cố. Không nên tổ chức lễ khánh thành như TP.HCM vừa thực hiện trong tháng 9/2014 là hợp lòng dân nhất.

20x20Quan Sát

Khi khảo sát, thiết kế đã biết được điều này và để xử lý người ta đã đưa đủ chi phí vào dự toán. Trách nhiệm của nhà thầu là không để cho đường lún, không thể cứ treo biển theo dõi lún là không có tội. Nếu làm khó với dự toán thiết kế dễ thì nhà thầu không có lỗi, nhưng không bao giờ lại như vậy cả. Xin đừng chối quanh. Trước măt hãy đừng thu phí đường cho đến khi khắc phục xong nứt, lún.

Cùng chuyên mục
Top