Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.000 tỷ vừa thông xe đã đầy ổ gà: Không phải tại thời tiết!

ANTD.VN -Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào khảo sát, ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, tạo ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400m.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, vừa thông xe toàn tuyến vào đầu tháng 9 vừa qua đã xuất hiện đầy ổ gà, bong tróc.

Đặc biệt đoạn từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe từ tháng 8-2017 và đang tiến hành thu phí xuất hiện hàng chục điểm ổ gà,  bong tróc lớn.

Vừa qua, Tổ công tác của  Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào tận nơi khảo sát, ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, có ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400 m.

Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thi công nhanh chóng khắc phục ổ gà, hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ( ảnh VOV)

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu tiến hành bóc những đoạn hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, việc xử lý phải hoàn tất trước 20-10.

Đặc biệt, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, không thể chấp nhận việc tuyến đường vừa hoàn thành lại bị hư hỏng do trời mưa như trả lời của Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

“Chúng tôi đánh giá vấn đề nằm ở lỗi thi công không đảm bảo, không phải tại trời mưa tác động đến. Nguyên nhân cụ thể do khâu nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ”- đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Trước đó, trả lời báo chí về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất khiện ổ gà, bong tróc trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban cho rằng, do mưa lớn nên một số vị trí bị trũng nước, xe tải trọng lớn đi qua khiến bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám. Ông này giải thích lớp nhựa này chỉ khoảng 3 cm, khi thi công không yêu cầu lu, chỉ dán vào nên rất dễ bị bong tróc.

Sau đợt mưa ngày 5-10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vị trí bị bong tróc, ổ gà. Trong đó, đoạn qua Km 47 Đà Nẵng - Tam Kỳ có 5 ổ gà giữa làn đường, điểm lõm lớn nhất rộng khoảng 30 cm, dài 50 cm, sâu 5 cm.

Ở hướng ngược lại, đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng mặt đường bị bong tróc tạo thành 4 ổ gà, điểm lõm lớn nhất dài hơn 2 m, rộng gần 40 cm, sâu 10 cm và đều nằm giữa làn đường.

Những đoạn mặt đường bị hư hỏng nằm trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ được đưa vào sử dụng cách đây hơn một năm. Ngoài ra, đoạn tuyến vừa thông xe vào tháng 9 vừa qua cũng xuất hiện một số điểm bong tróc.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là  34.516 tỷ đồng; trong đó, vốn vay JICA là 16.799 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD.