Đảm bảo ATGT trên cầu Nhật Tân:

Cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn

ANTĐ - Tròn 10 ngày khánh thành, đưa vào sử dụng, cầu Nhật Tân đã góp phần “chia lửa” cho cầu Thăng Long. Tuy nhiên, ngoài hệ thống biển báo, biển hướng dẫn ở hai đầu cầu vẫn còn thiếu, hiện tượng lái xe dừng đỗ trên cầu chụp ảnh... vẫn diễn ra, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn ảnh 1Nhiều vụ TNGT tự gây đã xảy ra trên cầu Nhật Tân

Vô tư vi phạm trên cầu

Được xem là một trong 4 công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô và cả nước, cầu Nhật Tân sau ngày khánh thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả. Thay vì quãng đường 30km từ trung tâm thành phố lên sân bay Nội Bài theo đường cầu Thăng Long, nay, khoảng cách này đã được rút một nửa khi người dân đi qua cầu Nhật Tân. Với thiết kế hiện đại, 8 làn xe hai chiều đường, cầu Nhật Tân cũng thu hút rất nhiều người dân lên tham quan, chụp ảnh. Tình trạng dừng đỗ phương tiện trên cầu trong những ngày qua vẫn diễn ra, bất chấp sự hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng chức năng, trong đó có CSGT.

Theo khảo sát của phóng viên ở hai đầu cầu trong ngày 14-1, trên mặt cầu vẫn còn khá nhiều phương tiện dừng đỗ để lái xe, hành khách xuống chụp ảnh lưu niệm. Không chỉ có mô tô, xe máy, nhiều lái xe ô tô còn vô tư dừng đỗ ở làn đường dành cho mô tô, xe máy để tranh thủ tạo dáng, chụp ảnh. Thời điểm sáng sớm, nhiều người còn chạy bộ lên cầu để tập thể dục. Điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes, ông Nguyễn Văn Hòa dừng xe ở làn đường dành cho mô tô, xe máy để chụp ảnh cho hai bà cháu. Khi được CSGT nhắc nhở, ông Hòa đã nhận thấy lỗi vi phạm. Trước khi lên xe di chuyển, ông Hòa còn cố chụp thêm vài bức ảnh để gửi cho người con gái đang ở nước ngoài.

Theo ghi nhận của phóng viên, vận tốc của các phương tiện lưu thông trên cầu Nhật Tân rất lớn, lên tới 80km/h. Tình trạng phương tiện dừng lại đột ngột ở cả hai làn đường để chụp ảnh, tham quan tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về TNGT. Hệ thống dải phân cách giữa vẫn chưa được dán giấy phản quang. Sát lề đường vẫn chưa được đơn vị quản lý bổ sung vạch sơn phản quang... Chỉ huy Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội cho biết, tính trong vòng 10 ngày từ khi khánh thành, đưa vào sử dụng, đã có ít nhất 3 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô xảy ra trên cầu Nhật Tân. Vụ tai nạn gần nhất xảy ra vào đêm 10-1. Chiếc xe  tải mang BKS: 29N-3724 đang lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (Đông Anh, Hà Nội) hướng lên cầu Nhật Tân thì bất ngờ đâm phải dải phân cách cứng đường lên xuống cầu Nhật Tân. Hậu quả chiếc xe lật nằm nghiêng trên cầu.

Trước đó, tối 9-1, trên cầu Nhật Tân  (đoạn xuống dốc cầu Nhật Tân, hướng về đường Võ Chí Công, Hà Nội), xe ô tô Fortuner mang BKS: 29A-08329 đã bất ngờ lao vào dải phân cách khiến chiếc xe bị lật nghiêng. Ngoài hai xe tải, xe con trên, xe khách 24 chỗ ngồi cũng bị lật sau đó không lâu. Nguyên nhân cũng liên quan đến dải phân cách cứng ở giữa cầu, khiến lái xe không quan sát, nhận ra nên đã xảy ra tai nạn.

Tăng cường nhắc nhở, chủ động hướng dẫn

Nói về nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên, Thượng úy Phạm Tuấn Cường - Đội phó Đội CSGT số 2 đánh giá: Hầu hết là lái xe không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát đã tự gây tai nạn. Tuy nhiên, Thượng úy Cường cũng nhìn nhận, một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT đó chính là hệ thống biển báo, biển hướng dẫn cũng như vạch sơn, vạch phản quang hiện nay trên cầu Nhật Tân, ở các đường dẫn lên xuống còn thiếu, chưa có. Đơn cử như đầu đường dẫn từ đường An Dương Vương vòng lên cầu Nhật Tân hiện vẫn chưa có biển báo cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe ba bánh hoạt động trên cầu theo giờ. Điều này dẫn tới tình trạng, nhiều người đi xe đạp, xe ba bánh lên tới cầu đã buộc phải đi xuống khi có sự nhắc nhở của lực lượng bảo vệ cầu, CSGT. Việc di chuyển ngược chiều xuống đường dẫn cũng gây nguy hiểm rất lớn tới những phương tiện giao thông khác cũng như cho chính người vi phạm.

Thêm một bất cập khác, đó là hiện ở hai bên đầu cầu Nhật Tân vẫn chưa được các cơ quan chức năng lắp biển báo hạn chế tốc độ, quy định tốc độ tối thiểu, tối đa. Nếu đi từ hướng sân bay Nội Bài về Tây Hồ, ở đầu cầu này không hề có biển báo hạn chế tốc độ khi vào khu vực đông dân cư. Theo luật, tại đầu các tuyến đường lớn đều phải cắm biển quy định tốc độ, để lái xe chấp hành, phòng ngừa tai nạn cũng như để CSGT, lực lượng chức năng có căn cứ xử lý vi phạm. 

Nhằm đảm bảo ATGT, ngoài việc tăng cường lực lượng, ứng trực, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ cầu hướng dẫn, phân luồng, nhắc nhở người vi phạm giao thông, Đội CSGT số 2 và số 6 cũng đã khảo sát, kiến nghị với các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn, xử lý những bất cập phát sinh. Đối với tình trạng dừng đỗ phương tiện trên cầu để chụp ảnh, tham quan, CSGT nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt vi phạm. Các trường hợp cố tình cản trở giao thông sẽ bị CSGT kiên quyết xử lý nghiêm.