Cần rót thêm hơn 5.000 tỷ đồng để hồi sinh dự án đường sắt Yên Viên- Cái Lân

0 Hải Dương
ANTD.VN - Dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân có tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.700 tỷ đồng, bị dừng thi công từ năm 2011 do thiếu vốn. 

Mới đây, để khởi  động lại dự án, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để hoàn thiện dự án trên.

Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân dài 131km với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 để nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435 m và 1m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/giờ cho tàu khách và 80 km/giờ cho tàu hàng.

Nếu tuyến đường này hoàn thành, tàu không phải chạy ngược từ ga Yên Viên lên Kép và hành trình chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5-2 giờ (với tàu khách),  3-4 giờ (với tàu hàng).

ảnh 1

Cần hơn 5.200 tỷ đồng để hoàn thiện dự án đường sắt Yên Viên- Cái Lân

Hiện, ngoài tiểu dự án Hạ Long-cảng Cái Lân (tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, 3 tiểu dự án còn lại đang thực hiện dở dang, nhiều hạng mục phải “đắp chiếu”.

Theo Bộ GTVT, đến nay, dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân đã được bố trí 4.536 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng được phê duyệt. Nhưng để tiếp tục hoàn thành, dự án cần phải bố trí thêm gần 5.268 tỷ đồng từ nay đến năm 2020. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án hiện đã vọt lên khoảng 9.804 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, trong bối cảnh hiện nay chỉ có thể huy động từ nguồn lực xã hội hóa. Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành dự án trên.

Theo đề xuất của Ban QLDA Đường sắt, nên đưa dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân vào danh mục dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức xúc tiến đầu tư, huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top