Cần khoảng 3.000 tỷ đồng để sửa chữa toàn diện hư hỏng quốc lộ 5

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN -Quốc lộ 5 có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt là xe container và xe tải trọng lớn. Tuy nhiên, tuyến QL này nhiều năm chưa được đại tu đã khiến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Trong khi đó, đơn vị quản lý khai thác thu phí là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã lên phương án sửa chữa tổng thể tuyến đường này với tổng kinh phí khoảng, 2.000 tỷ đồng.

Nhưng theo nhìn nhận, để sửa chữa dứt điểm hư hỏng, lồi lõm phải cần khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đại diện Vidifi cho biết, doanh nghiệp được giao thu phí các phương tiện giao thông đường bộ trên QL5 để hoàn vốn đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Trong khi đó, do nguồn kinh phí bảo trì đường bộ luôn trong cảnh “hết tiền” nên đã 18 năm nay, tuyến QL huyết mạch phía Đông này chưa được đại tu, trong khi theo luật là 10 năm phải đại tu.

ảnh 1

Cần số tiền "khủng" để sửa chữa toàn diện hư hỏng quốc lộ 5

Năm 2016 khi được nhận bàn giao, Vidifi đã lên phương án sửa chữa QL5, trong đó đợt 1 bố trí khoảng 840 tỷ đồng để sửa chữa cấp bách khoảng 30km đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương đã hư hỏng nghiêm trọng (đã lập dự án sửa chữa, dự kiến triển khai trong năm 2019); đợt 2 sẽ bố trí từ 1.200-2.000 tỷ đồng (tùy theo tính khả thi của phương án tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định) để sửa chữa khoảng 60km các đoạn tuyến còn lại của QL5.

“Vidifi đã trình cơ quan quản lý Nhà nước sửa chữa đợt 1 với kinh phí 840 tỷ đồng nhưng phải chờ duyệt mất 18 tháng và giờ mới xong thiết kế cơ sở. Tổng công ty sẽ đấu thầu, thi công vào cuối tháng 3-2019 và trước tiên sẽ sửa chữa 30km mặt đường, dải phân cách và 8 nút giao xuống cấp trầm trọng của QL5”- lãnh đạo Vidifi cho hay.

Theo tính toán của doanh nghiệp này, số tiền duy tu, bảo trì QL5 theo quy định của Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỷ đồng. Và số phí thu trên QL5 hiện nay trước mắt chỉ đủ sử dụng để phục vụ sửa chữa lớn cấp bách đường đã xuống cấp nghiêm trọng và bảo trì, duy tu thường xuyên (trong 30 năm).

“Nếu không tiếp tục thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm QL5, sẽ không có nguồn vốn để sửa chữa lớn, không có nguồn vốn để bảo trì, sửa chữa thường xuyên tuyến quốc lộ này”- lãnh đạo Vidifi thừa nhận.

Liên quan đến việc người dân tập trung phản đối tại trạm thu phí trên QL5 thời gian qua, đại diện Vidifi cho rằng, Nhà nước đã giao cho Vidifi thu phí trên QL5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và bảo trì, sửa chữa tuyến đường này. Song, một số người dân hiểu chưa cặn kẽ, chưa rõ nên cho rằng “làm đường một đằng thu phí một nẻo, không đi cũng phải trả tiền”.

“Chúng tôi cũng mong muốn Nhà nước đứng ra thu phí rồi chuyển số tiền này sang hỗ trợ cho nhà đầu tư hoàn vốn cao tốc Hà Nội-Hải Phòng”- lãnh đạo Vidifi bày tỏ quan điểm.

Năm 2013, trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án cải tạo QL5 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam với tổng số tiền 794 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, gồ ghề, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top