BOT Cai Lậy: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định "không tư túi"

0 Hà Linh
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định ông không tư túi, không lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy. 

ảnh 1

Các dự án BOT sẽ được công khai, minh bạch thông tin

Chiều tối 18-1, Bộ GTVT đã họp báo về triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của ngành giao thông vận tải và một số nội dung liên quan đến các dự án BOT.

Vẫn tiếp tục làm BOT

Mở đầu họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Nếu không thu hút được thì hệ thống giao thông lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế.

Từ tháng 5-2016, Bộ GTVT có chủ trương không phát triển thêm dự án BOT trên quốc lộ hiện hữu. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hệ thống trạm BOT hiện trải đều cả nước, 1 số khu vực mật độ trạm BOT cao, ảnh hưởng tới mức chi trả của nền kinh tế và người dân.

Với các trạm BOT làm trên các tuyến đường đã có, một số lái xe, bà con, doanh nghiệp phản ứng là có cơ sở. "Khi triển khai xây dựng dự án thì chưa thu phí. Nhưng khi mấy chục trạm thu phí vận hành cùng lúc, người dân phải trả phí nhiều và có ý kiến phản ánh"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Cụ thể, vụ việc từ cầu Bến Thủy (Nghệ An) sau đó lan rộng ra, cao điểm gần đây là BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và nhiều dự án BOT khác. Trước phản ứng của người dân, lái xe, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát các dự án BOT Bộ GTVT đang quản lý. 

Theo Bộ GTVT, hiện nay Bộ này đang quản lý 56 trạm BOT. Sau khi rà soát, 51 trạm đã giảm giá. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác quyết toán, dự án nào không quyết toán kịp thời sẽ không cho thu phí.

Năm 2018, toàn bộ trạm BOT qua quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thu phí tự động toàn bộ. Từ 2019 sẽ thu phí tự động toàn bộ, đảm bảo việc thu công khai, minh bạch để nhân dân giám sát.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, BOT là chủ trương đúng đắn nên sắp tới, vẫn tiếp tục thực hiện các dự án BOT, nhất là dự án đường cao tốc Bắc- Nam, nếu không làm BOT thì không thể hoàn thành các dự án lớn.

Cố tình gây rối sẽ bị xử lý

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2016, một số dự án BOT đã xảy ra hiện tượng người dân phản đối. Đặc biệt, từ tháng 8-2017 đến nay, tình hình mất an ninh trật tự tại các trạm thu giá có chiều hướng phức tạp, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông và gây ùn tắc giao thông và lan rộng đến cả những trạm thu giá của dự án khác, kể cả các dự án không đầu tư xây dựng tuyến tránh như: Trạm Cần Thơ- Phụng Hiệp; trạm Sông Phan, tỉnh Bình Thuận. 

Đáng chú ý, có một số đối tượng lôi kéo, kích động lái xe phản đối việc mua vé; cản trở các tài xế mua vé hoặc đe dọa nhân viên bán vé lặp lại nhiều lần tại các trạm thu giá từ miền Trung đến các tỉnh Tây Nam bộ gây ùn tắc, mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các địa phương phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh trật tự. "Hôm nay Thủ tướng đã ra Chỉ thị, các địa phương phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương mình"- ông Nguyễn Văn Thể nói. Trong khi đó, Thiếu tướng Trần Sơn Hà- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, những hành vi cố tình gây rối sẽ bị xử lý. 

Bộ trưởng Bộ GTVT: "Ký BOT Cai Lậy, tôi không tư túi"

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc ký BOT Cai Lậy khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án này, không bẻ cong để làm sai".

Về ý kiến cho rằng địa phương không biết khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, mỗi dự án có sự tham gia của 7 Bộ, ngành. Mỗi lần điều chỉnh dự án, Bộ GTVT đều phải họp với địa phương. Việc giải phóng mặt bằng do địa phương tiến hành nên không có chuyện Bộ GTVT làm mà không ai biết.

Liên quan đến việc minh bạch dự án BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Bộ này sẽ làm nghiêm túc.

"Chúng tôi cung cấp thông tin từng dự án cụ thể. Xã hội đang đòi hỏi công khai đầu vào, tức là làm công trình này thực sự hết bao nhêu tiền? Công khai đầu ra là thu phí bao nhiêu? Hiện nay chúng tôi đang làm. Tất cả cơ quan đơn vị này công khai đầu vào để kiểm tra, được các cơ quan chức năng rà soát kỹ. Khi công bố quyết toán rồi mà phát hiện sai phạm thì ai có trách nhiệm người đó chịu. Các dự án BOT đã quyết toán thông tin xây lắp, còn giải phóng mặt bằng chờ địa phương"- ông Nguyễn Văn Thể nói. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top