Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nghiên cứu "đường bay thẳng" không vì sự hơn thua

0 Ngân Tuyền
ANTĐBộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội- TP. HCM mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt nhất chứ không phải một sự thắng thua với cá nhân, tập thể.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh  cho biết, kết quả bay thử nghiệm SIM theo đường bay tối ưu qua không phận Lào và Campuchia, rút ngắn được thời gian 5 phút và 86 km. Các chuyên gia JICA (Nhật Bản) đánh giá, kết quả bay này là đáng tin cậy.

Theo ông Thanh, khi triển khai đường bay thẳng Hà Nội- TP. HCM cần giải quyết vấn đề mực bay trong vùng trời.  Phía Lào hiện mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m) sẽ không tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệm vụ khó khăn nhất là đàm phán với phía bạn để đưa lên mực bay tối ưu, cùng với đó phí quá cảnh khá cao. Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đàm phán với phía bạn về chi phí quá cảnh, song phía Lào cho rằng, vấn đề này phải Chính phủ mới quyết định được.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM mang lại nhiều lợi ích. Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói, trong mọi trường hợp, có đường bay thẳng vẫn tốt hơn, giúp giải quyết được tổng thể về hệ thống đường bay cũ của ngành hàng không.

Các hãng hàng không, trung bình một năm vào mùa thời tiết xấu vẫn có hơn 100 chuyến bay phải bay theo hướng Tây qua không phận Lào, Campuchia. Hai nước Lào và Campuchia cũng chấp nhận, vào những ngày thời tiết xấu cho phép máy bay Việt Nam bay qua không phận của hai nước.

“Tuy nhiên, đường bay thẳng qua không phận Lào vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi nước bạn chỉ cho máy bay bay ở mực bay FL240 đến FL280 thì không thể bay được, cũng giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông người và phương tiện,” ông Thắng ví von

Có tình trạng này theo ông Thắng, hiện tại trang thiết bị, năng lực quản lý đường bay, kiểm soát viên không lưu của Lào còn rất yếu kém. Nếu chấp thuận cho trục băng thẳng Hà Nội- TP. HCM của Việt Nam bay qua không phận Lào thì phía Lào không thể đảm nhận, kiểm soát được.

ảnh 1
Đường bay thẳng tiết kiệm được 5 phút bay so với đường bay hiện tại (đường kẻ màu đỏ)

Do vậy, ông Thắng đưa ra phương án, chiều Bắc-Nam máy bay vẫn bay vẫn theo đường cũ  hiện nay (phía Đông), còn chiều Nam-Bắc thì máy bay sẽ bay theo đường thẳng, nếu được mở.

“Với mật độ máy bay như vậy thì phía bạn chấp nhận được, phù hợp với khả năng điều hành.  Hơn nữa, bay một chiều thì số lượng mực bay được ưu tiên ít hơn, phía bạn Lào cũng dễ thu xếp," ông Thắng cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội- TP. HCM

Tổ công tác nghiên cứu đường bay thẳng tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 9 này, Cục Hàng không phải có báo cáo để Bộ trưởng làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông hai nước những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc-Nam và tiếp tục “nắn” các đường bay thẳng khác.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top