Bộ Tài chính: Đề xuất lùi tăng phí trạm BOT chưa phù hợp

ANTĐ - Trước một số ý kiến cho rằng phí đường bộ đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), do Bộ Tài chính đưa ra quá cao, chiều qua (7-1), Bộ Tài chính đã chính thức có phản hồi gửi tới các cơ quan báo chí. 

Bộ Tài chính: Đề xuất lùi tăng phí trạm BOT chưa phù hợp ảnh 1

Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài

Bộ Tài chính cho biết, thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin cho rằng, phí đường bộ đối với dự án BOT do Bộ Tài chính đưa ra là quá cao. Bên cạnh đó, đề xuất của Bộ GTVT về việc lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT không được Bộ Tài chính chấp thuận đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Theo pháp luật hiện hành, đối với các dự án BOT giao thông, từ việc đề xuất dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt, công bố dự án... đến ký kết hợp đồng, quản lý, triển khai xây dựng và khai thác kinh doanh, xây dựng phương án tài chính của dự án, bao gồm mức thu phí và thời gian hoàn vốn của từng dự án do Bộ GTVT quyết định”.

Bộ Tài chính cho biết thêm, ngày 30-12-2015, Bộ Tài chính nhận được công văn của Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của 23 dự án BOT (có lộ trình tăng phí kể từ ngày 1-1-2016) đến ngày 1-6-2016 (lùi thời gian thực hiện 5 tháng). Bộ Tài chính khẳng định: “Đề nghị của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành thông tư lùi thời hạn ngay được từ ngày 1-1-2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Mặt khác, theo Bộ Tài chính, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ GTVT chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm. Trong khi đó, Bộ GTVT vẫn tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản. Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án và đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.