Bộ máy nhân sự "khủng" để vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

ANTD.VN - Theo tính toán của liên danh tư vấn, giai đoạn khai thác toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đến năm 2040-2045 cần tổng số 13.773 người, bằng một nửa so với bộ máy quản lý khai thác vận hành đường sắt quốc gia hiện nay.

Tại cuộc họp về nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chiều 11-10, liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth đã giới thiệu tổng thể mô hình tổ chức quản lý vận hành đường sắt tốc độ tại của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Đức.

Từ kinh nghiệm thực tế, tư vấn đề xuất thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao để xây dựng, sở hữu và quản lý hạ tầng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Cùng đó, lập một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao gồm 2 chi nhánh phía Bắc và phía Nam. Công ty này đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng.

Cần đến gần 14.000 người để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Căn cứ phân kỳ đầu tư, khai thác trước chặng Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM vào năm 2032, tư vấn tính toán, đến năm 2030 dự tính cần khoảng 5.182 người. Giai đoạn khai thác toàn tuyến đến năm 2040-2045 cần tổng số 13.773 người, bằng một nửa so với bộ máy quản lý khai thác vận hành đường sắt quốc gia hiện nay. Vì vậy, cần tổ chức đào tạo nhân lực ở cả nước ngoài và trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, mô hình quản lý khai thác vận hành gắn liền với đầu tư và hiện các nước có cơ chế đầu tư, quản lý vận hành khác nhau. Vì vậy, yêu cầu tư vấn nghiên cứu kỹ hơn để bổ sung, làm rõ căn cứ đề xuất trong báo cáo cuối kỳ dự án được tổ chức vào cuối tháng 10-2018.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, cần “số hóa” đào tạo để giảm thời gian, chi phí. Số lượng nhân lực 13.000 - 20.000 người không phải là lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh tình huống như thế hệ trước, đội ngũ đã được đào tạo trước rất lâu rồi chờ mà không có việc làm.