Bộ GT-VT: Không thể di dời trạm BOT Cai Lậy vì không có tiền

ANTD.VN - Bộ GT-VT cho rằng nếu di dời trạm BOT Cai Lậy thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không có tiền làm việc này.

Bộ GT-VT: Không thể di dời trạm BOT Cai Lậy vì không có tiền ảnh 1

Bộ GT-VT cho rằng nếu di dời trạm BOT Cai Lậy thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước hạn hẹp

Bộ GT-VT vừa có văn bản trả lời Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu giá dịch vụ đường bộ Cai Lậy hoàn vốn cho dự án tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và đoạn tránh thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, khi nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên. Nếu mở rộng quốc lộ 1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác cũng chỉ được 60 km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80 km/h.

Trong khi đó, nếu chỉ mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả phương tiện đi trên quốc lộ 1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn. Do vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và quốc lộ 1.

Vì vậy, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang (gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km) với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng. Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thực hiện theo phương án này.

Trước những phản ứng của người dân, Bộ GT-VT cho biết, việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá dịch vụ cho người dân lân cận trạm thu phí đang được Bộ làm việc với chủ đầu tư và đề xuất từ địa phương.

Về kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GT-VT cho rằng nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không có tiền làm việc này.

Trước đó, cũng liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc xem xét di dời trạm BOT phải xét ở góc nhìn bao quát. “Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa các bên Nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng Bộ quyết định không di dời BOT”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí. Nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn. Hơn nữa, di dời trạm cũng có nghĩa phá vỡ phương án tài chính của các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thừa nhận việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT trong thời gian qua cũng đã nảy sinh những bất cập. Về vấn đề này, Bộ sẽ tiếp tục xin ý kiến Chính phủ và các Bộ ngành để hoàn thiện thể chế.