Bộ Giao thông: Không đề xuất đổi tên "trạm thu tiền" mà chỉ giải thích nội hàm

ANTD.VN - Bộ GTVT giải thích rằng, tên gọi "trạm thu tiền" chỉ là giải thích nội hàm theo Luật Giá chứ không phải đề xuất đổi tên trạm thu phí BOT.

Liên quan đến Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ có đưa ra vấn đề thay tên gọi trạm thu phí BOT bằng trạm “thu tiền”, ngày 8/5, lãnh đạo Bộ GTVT đã lên tiếng.

Theo đó, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang ở giai đoạn xây dựng dự thảo lấy ý kiến đóng góp. Nội dung Thông tư cũng không đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên.

Bộ GTVT phủ nhận không đề xuất đổi tên "trạm thu tiền" mà chỉ là giải thích nội hàm

"Bộ GTVT không đề xuất đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu tiền mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của Luật Giá của Quốc hội"- Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

"Đây là vấn đề giải thích nội hàm, không phải thay đổi tên gọi. Việc giải thích nội hàm này là cần thiết, cũng như phù hợp với quy định của Luật Giá số 11/2012 của Quốc hội.

Những cái tên như "trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông. Còn bản chất của các trạm này vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với Luật Giá. Do đó, không phải vì Thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi" - Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải.

Theo dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT trạm thu phí hiện nay sẽ được gọi là trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan Nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự thảo cũng quy định vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Đối với các trạm theo hình thức thu hở (thu vé lượt), vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm.

Đối với quốc lộ, trạm thu tiền phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố nơi đặt trạm (nếu có).

Mặc dù giải thích là việc gọi tên trạm thu tiền chỉ là nội hàm, Bộ GTVT không đề xuất hay đưa ra việc đổi tên trạm thu phí BOT, nhưng Cổng thông tin của Bộ GTVT ngày 8/5 đã lặng lẽ gỡ bỏ bản Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 49 đăng tại mục “Danh sách dự thảo đang lấy ý kiến góp ý”.