Bài toán giao thông khó ở khu vực cầu Cống Mọc được giải thế nào?

ANTD.VN - Từ lâu, khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất (Thanh Xuân, Hà Nội) đã là điểm nóng giao thông, vì nhiều lý do khác nhau. Những người tham gia giao thông qua khu vực này vào giờ cao điểm thường cảm thấy rất ái ngại, nhưng những con đường quanh đó cũng chẳng thông thoáng hơn để lựa chọn. Tuy nhiên, từ khi chính quyền địa phương quyết tâm giải bài toán giao thông khó này, khu vực cầu Cống Mọc đã không còn là “ác mộng”.

Đủ lý do khiến cầu Cống Mọc thành điểm nóng giao thông

Phân tích những nguyên nhân khiến khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất trở thành điểm nóng giao thông, Đại úy Đào Đức Thành (CSTT, CAP Nhân Chính) cho biết, khu vực này là điểm giao của 3 quận nên tình hình giao thông rất phức tạp, và nhiệm vụ điều tiết được giao hoàn toàn cho CAP Nhân Chính.

Trước đây, cây cầu cũ tuy nhỏ hẹp song nằm thẳng trục Quan Nhân nên việc lưu thông dễ dàng hơn. Kể từ khi có dự án sửa đường, khu vực này được lắp cây cầu mới lệch trục so với phố Quan Nhân, khiến việc lưu thông ở ngã tư nhỏ hẹp này càng trở nên khó khăn hơn.

Trước đây, nhiều người vẫn giữ ký ức "kinh hoàng" về cảnh tắc đường ở khu vực này

Bên cạnh đó, lượng phương tiện di chuyển qua đây rất đông đúc, gồm cả xe máy, ô tô, taxi, xe tải, xe 3 gác… nên tình hình giao thông càng phức tạp.

“Mặt đường đang thi công nên chất lượng không tốt. Phần giao ngã tư khá nhỏ nên nếu không có sự điều tiết hợp lý, khả năng ùn tắc hoàn toàn có thể xảy ra. Thêm nữa, ý thức chấp hành sự điều tiết giao thông của nhiều người không cao, dẫn đến tình trạng dàn hàng ngang ở một chiều đường, bịt chiều di chuyển ngược lại. Do đường ở khu vực này hiện chưa có vạch phân làn nên chúng tôi chỉ có thể yêu cầu người tham gia giao thông nêu cao ý thức, đứng nép vào một bên để nhường làn đối diện”, Đại úy Thành chia sẻ.

Cùng với đó, các con đường xung quanh khu vực này cũng thường rơi vào tình trạng ùn tắc (đoạn giao đường Láng, Nguyễn Trãi…), nên nhiều chủ phương tiện tìm cách “né” vào đây để di chuyển, làm tăng thêm mật độ giao thông ở điểm nóng này.

Ngoài ra, lực lượng CSTT của CAP Nhân Chính cũng khá mỏng, so với tình hình giao thông phức tạp trên địa bàn.

“Bật mí” bí quyết giải bài toán giao thông khó ở cầu Cống Mọc

Với quyết tâm không để khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất trở thành điểm nóng giao thông cố hữu, lực lượng CSTT của CAP Nhân Chính phối hợp với đội tự quản địa phương đã tìm ra lời giải hợp lý cho bài toán khó này.

Cụ thể, Đại úy Nguyễn Minh Thắng – Tổ trưởng Tổ CSTT, CAP Nhân Chính, cho hay, CAP đã bố trí 1 đồng chí CSTT điều tiết giao thông, phối hợp với tổ tự quản gồm 4 tổ viên tham gia phân luồng.

Đội ngũ điều tiết giao thông này hoạt động 2 ca mỗi ngày, vào khung giờ cao điểm sáng (từ 6h30 tới 9h) và chiều (từ 16h30 tới 19h).

Nhờ sự điều tiết giao thông hợp lý, ngã tư cầu Cống Mọc - Quan Nhân - Giáp Nhất trở nên thông thoáng dù trong giờ cao điểm

Điểm cốt yếu trong bí quyết giải bài toán giao thông nói trên là các thành viên trong đội ngũ được bố trí ở 4 hướng đường của ngã tư, hoạt động nhịp nhàng như một trục đèn xanh – đỏ giao thông, để đảm bảo chỉ có một làn chính được di chuyển và không bị cắt ngang.

“Việc huy động yếu tố con người để điều tiết giao thông tại đây đã phát huy tác dụng rõ rệt, vì khi đã làm quen việc, mỗi thành viên đều biết ‘căn’ chuẩn để điều tiết làn nào đi, làn nào dừng, cũng như nhắc nhở mọi người tạo khoảng trống cho làn đối diện di chuyển”, Đại úy Thắng cho biết.

Bên cạnh đó, theo Đại úy Thắng, Chỉ huy CAP cũng giám sát tình hình giao thông tại khu vực qua camera an ninh, nếu xảy ra tình trạng quá tải hay ùn tắc thì sẽ lập tức huy động cán bộ, chiến sĩ ra xử lý.

“Xác định đây là một điểm nóng giao thông phức tạp, chúng tôi cũng vận động bà con trong khu vực tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng, như nắn làn, kêu gọi mọi người phát huy ý thức khi tham gia giao thông. Nhờ vậy, tình hình tại khu vực ngã tư cầu Cống Mọc đã bớt căng thẳng đi nhiều dù ở trong giờ cao điểm”, Đại úy Thắng chia sẻ thêm.

Có mặt tại khu vực nói trên trong giờ cao điểm buổi sáng thứ Hai, PV Báo ANTĐ đã ghi nhận tình trạng giao thông thông suốt, các làn đường di chuyển nhịp nhàng theo sự điều tiết của CSTT và Tổ Tự quản.

Ghi nhận tình hình giao thông tại ngã tư cầu Cống Mọc - Quan Nhân - Giáp Nhất trong giờ cao điểm sáng thứ Hai

Dù đã tìm ra lời giải cho bài toán giao thông khó ở khu vực cầu Cống Mọc, Đại úy Thắng vẫn đề xuất thêm một số giải pháp để đảm bảo tình hình giao thông tại đây tốt hơn trong tương lai.

Cụ thể, Tổ trưởng Tổ CSTT của CAP Nhân Chính đề xuất cấm xe taxi và xe tải 1,25 tấn đi vào tuyến đường Giáp Nhất và Quan Nhân trong giờ cao điểm, cũng như được tăng cường thêm CSGT để phối hợp phân luồng. Bên cạnh đó, Đại úy Thắng cũng đề xuất bố trí trục đèn xanh đỏ giao thông, kẻ vạch phân làn đường sau khi hoàn thiện xây dựng tại đây, để giảm bớt áp lực cho những người làm nhiệm vụ điều tiết.