An toàn hàng đặt lên trên hết, thành lập 7 tổ giám sát đặc biệt Vietjet

ANTD.VN - Hàng loạt sự cố hàng không liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây khiến người dân hoang mang bởi Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ, từ tàu bay tới con người và quá trình giám sát.

Hai sự cố hàng không nghiêm trọng đều do con người

Thông tin tại cuộc họp sáng nay, 27/12 về an toàn hàng không của hãng hàng không Vietjet, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, tính đến ngày 25/12/2018, Vietjet air có 68 tàu bay, tăng 11 tàu bay so với năm 2017. Về người lái, hãng có 666 người, trong đó 338 lái trưởng, 229 lái phục và 29 học viên, tăng 45,7% so với cùng kỳ; tiếp viên có 1.416 người, trong đó có 258 tiếp viên trưởng, 925 tiếp viên và 186 tiếp viên đang học việc, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ.

Về nhân viên kỹ thuật, có 750 người, trong đó có 191 nhân viên kỹ thuật cao, đảm bảo trực tiếp đưa máy bay vào vận hành khai thác. Ngoài ra, hãng đang có 40 nhân viên điều độ và 417 nhân viên khai thác mặt đất.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, an toàn hàng không phải được đặt lên hàng đầu

Trong năm 2018, Vietjet air đã thực hiện 194.000 giờ bay, tăng 34%, số chuyến bay đã thực hiện là 120.768, tăng 32%; đã vận chuyển 19,231 triệu hành khách, tăng 37% và 78.416 tấn hàng hóa, tăng tới 48%.

“Như vậy, đến thời điểm này, tất cả các chỉ số của Vietjet đều tăng trưởng cao, nhanh. Công tác chuẩn bị để phục vụ đều được kiểm soát chặt, đảm bảo về số lượng và chất lượng theo yêu cầu”- ông Thắng nhận định.

Trước khi vụ việc rơi bánh lái tàu bay ở Buôn Ma Thuột xảy ra, "bức tranh" an toàn bay của Vietjet tương đối tốt. Trong khi năm 2017 không có sự cố nào thì năm nay liên tiếp có 2 sự cố mức B (cả nước trong năm 2018 có 3 sự cố mức B thì Vietjet air chiếm 2, Vietnam Airlines chiếm 1).

Về 2 sự cố mức B xảy ra trong thời gian gần đây của Vietjet air (rơi lốp tàu bay ở Buôn Ma  Thuột và hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở Cam Ranh), Cục trưởng Cục Hàng không nhìn nhận, đều do yếu tố con người.

Trong vụ rơi bánh lái tàu bay ở Buôn Ma Thuột, lãnh đạo Cục Hàng không phân tích, là do tổ lái đã thực hiện phương thức tiếp đất chưa chuẩn. Còn vụ việc hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh vào trưa ngày 25/12 vừa qua là do tổ lái đánh giá, nhận định tình huống không tốt, cùng với tâm lý của cơ trưởng bị dao động, phân tâm.

Liên quan đến hai sự cố máy bay phải quay đầu ở Nội Bài (sáng 26/12) và hạ cánh khẩn xuống sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc ngày 25/12), ông Thắng cho rằng, lỗi không thuộc về tổ lái cũng như kiểm soát viên không lưu. Bởi, trong những tình huống này, tổ lái đã có quyết định đúng đắn.

Thành lập 7 tổ giám sát đặc biệt Vietjet

“Cục Hàng không đã thành lập 7 tổ giám sát đặc biệt  đối với Vietjet, thời gian từ ngày 28/12/2018 đến hết ngày 15/1/2019. Nếu trong thời gian này, Vietjet không đáp ứng được thì Cục sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2, trong đó có thể tính đến việc cắt chuyến nếu cần thiết, còn nếu Vietjet đáp ứng được yêu cầu thì Cục sẽ dỡ bỏ lệnh giám sát này”- ông Thắng thông tin.

Về 7 đoàn giám sát đặc biệt của Cục, sẽ có 2 đoàn giám sát tại trụ sở của Vietjet air; 4 đoàn giám sát tại 4 sân bay gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cần Thơ; còn 1 đoàn  giám sát sẽ tham gia ngẫu nhiên trên các chuyến bay của Vietjet.

Báo cáo của Vietjet tại cuộc họp cho biết, hãng này luôn thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam và thông lệ quốc tế. Công tác an toàn được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý và năm. Vietjet cũng tham gia trao đổi định kỳ về công tác an toàn hàng không với tổ chức Hiệp hội các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương (Association of Asia Pacific Airlines).

Hãng hàng không Vietjet cho biết, mục tiêu của hãng là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay.

“Vietjet luôn đạt được các mục tiêu và chỉ số an toàn đã đề ra theo đúng yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây trong hoạt động khai thác, hãng đã để xảy ra các sự cố”- đại diện Vietjet nhìn nhận.

Song, hãng này cũng cho hay, đã cử đại diện phối hợp với Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam và nhà chế tạo Airbus để hỗ trợ kỹ thuật và tham gia công tác điều tra, thu thập thông tin hiện trường, bàn giao hộp đen, phân tích dữ liệu ban đầu; đồng thời đình chỉ khai thác đối với người lái và người phụ trách khai thác bay để phục vụ công tác điều tra.

Công ty cũng đã thành lập tổ điều tra nội bộ, thu thập các hồ sơ tài liệu phục vụ điều tra.

Chậm hủy chuyến bay, sẽ thu hồi slot

Đánh giá về an toàn hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, với hàng không, an toàn là trên hết, phải được đảm bảo một cách tuyệt đối, không vì lợi nhuận, chỉ tiêu kinh doanh hay kế hoạch khai thác của bất kỳ hãng nào.

Do vậy, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không phải rà soát lại toàn bộ lực lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài, phải rà soát thật kỹ an toàn bay.

Về nhân viên kỹ thuật, ông Thể cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phải kiểm tra lại, bởi sự cố tàu bay xảy ra có thể ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể do lỗi chủ quan của nhân viên kỹ thuật, năng lực kém nên không phát hiện ra lỗi, vẫn cho tàu bay vào khai thác.

Liên quan đến vận chuyển dịp Tết Nguyên đán 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải giảm tình trạng chậm hủy chuyến bay, nếu hãng nào vi phạm nhiều sẽ thu hồi slot, cấp cho hãng khác làm tốt hơn.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, cần phải công bằng với hành khách, bởi khi khách tới sân bay làm thủ tục muộn thì bị hủy vé, phải  bỏ tiền mua vé đi chuyến khác, nhưng hãng hàng không lại chậm hủy chuyến mà chỉ xin lỗi cho qua là không được.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải xem lại chế độ làm việc của phi công, bởi Bộ trưởng đã nghe được một số thông tin, chế độ làm việc của tổ lái quá cao, cường độ làm việc lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của phi công. Trước mắt, sẽ không tăng chuyến bay đối với Vietjet air, trường hợp đặc biệt báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.