90% số vụ tai nạn giao thông xe khách là xe giường nằm

0 Ngân Tuyền (Ghi)
ANTĐ Tai nạn thảm khốc ở Lào Cai vào sáng 26-10 làm 7 người chết, hàng chục người bị thương. Trước đó, vụ chìm thuyền ở Bình Phước cũng làm 7 người thiệt mạng… TNGT  đặc biệt nghiêm trọng diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao đổi với báo chí xung quanh thực trạng này.

ảnh 1

- Trong tháng 10, TNGT đặc biệt nghiêm trọng có xu hướng gia tăng, ông nghĩ sao về điều này?

- Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Sau 3 tháng (7,8,9) và nửa đầu của tháng 10 số vụ tai nạn giảm rõ rệt, tuy nhiên về nửa cuối tháng 10 đã xảy ra 4 TNGT đặc biệt nghiêm trọng, kể cả tai nạn đường bộ và đường thủy. Đây là lời cảnh báo cho nhận định giảm TNGT ở Việt Nam chưa mang tính bền vững. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi Ban ATGT Lào Cai và Ban ATGT các tỉnh trong cả nước yêu cầu: tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là lực lượng tuần tra kiểm soát phải trực 24/24h ở những tuyến đường trọng điểm; tiếp tục rà soát điều kiện kinh doanh vận tải…

- Những vụ TNGT đó lỗi thuộc về đâu?

- Liên quan đến vụ tai nạn đường thủy ngày 23-10, lực lượng chức năng đã  bắt tạm giam 2 vợ chồng chủ đò. Qua kiểm tra cho thấy, chiếc đò này đã quá cũ nát, hoạt động không có giấy phép, lái đò không có chứng chỉ chuyên môn.

Còn 2 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng ở Lai Châu và Lào Cai hiện đang được CSGT điều tra. Theo tôi, 2 vụ tai nạn này là do lái xe vì Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cả 2 chiếc xe này đều mới đăng kiểm và đạt tiêu chuẩn. Hai vụ đều xảy ra ở địa hình đồi núi quanh co nên nhiều khả năng do lái xe không làm chủ được  tốc độ, thiếu quan sát…

- Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên quan đến xe khách giường nằm. Có 2 giả thiết được đưa ra: do những xe đó chạy ban đêm nên lái xe dễ buồn ngủ hoặc do thay đổi kết cấu của phương tiện nên không an toàn khi di chuyển trên đường. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đúng là một loạt vụ TNGT xe khách từ đầu năm đến nay liên quan đến xe khách giường nằm, chiếm khoảng 90% số vụ tai nạn xe khách. Chúng tôi đã đề nghị với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu nguyên nhân của thực tế trên. 

Trong đó, có một số vấn đề mà Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần nghiên cứu sớm. Thứ nhất, điều kiện an toàn của xe giường nằm 2 tầng có phù hợp với cơ sở hạ tầng của Việt Nam hay không? Thứ hai, cần xem xét lại các điều kiện để chạy loại xe này, ví dụ như độ tuổi và kinh nghiệm của lái xe (có thể phải quy định có bằng FC), tốc độ tối đa của loại xe này là bao nhiêu chứ không thể như xe khách thông thường, thời gian, cung đường nào xe này được chạy…Thứ ba, nghiên cứu lại hoặc ra quyết định về cách sắp xếp con người và hàng hóa trên xe đúng trọng tâm. 

- Với tình hình này, liệu có đạt mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT trong năm nay?

- Khi phân tích tình hình trật tự ATGT vào thời điểm giữa tháng 10, chúng tôi đã đánh giá TNGT năm nay sẽ giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tháng 10, khả năng số vụ TNGT nghiêm trọng tăng hơn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, chúng tôi đã có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh của lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ xe khách, xe container. Bên cạnh đó, chậm nhất là 15-11, Trung tâm tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ đi vào hoạt động chắc chắn vi phạm về tốc độ, hành trình sẽ giảm. Vì vậy, tôi hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ không xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Từ đó, 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương của năm nay sẽ giảm so với năm 2012.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top