2018-2030: Hà Nội cần 280.000 tỷ đồng hoàn thiện Quy hoạch bến, bãi đỗ xe

ANTD.VN - Ước tính, giai đoạn 2018-2030, Hà Nội cần gần  280.000 tỷ đồng để xây dựng các bến xe khách, bãi đỗ xe công cộng... phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội.

Di dời 4 bến xe đang nằm trong nội đô, xây bến xe Yên Sở

Theo UBND TP Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trầm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí: bền vững - đồng bộ - hiện đại. Đồng thời, cụ thể hóa định hướng quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trong các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).

Bến xe Yên Sở nằm trong Quy hoạch trung hạn về bến bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội

Trong giai đoạn trung hạn, sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Về dài hạn, sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: bến xe khách phía Bắc-10ha; bến xe khách Đông Anh-5,3ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi)-10,4ha; bến xe khách phía Nam-10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa-7 ha; bến xe khách phía Tây-5ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng)-15ha....

Đối với bãi đỗ xe, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng diện tích 1.197,8ha. Trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5% - chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%) còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Các bến xe khách liên tỉnh nằm trong nội thành như Nước Ngầm, Mỹ Đình... sẽ đươc di dời

Ngoài ra, sẽ quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải, hành khách công cộng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng, tổng diện tích bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride 17,7ha.

Cùng đó, sẽ quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm, tổng diện tích 590,2ha đáp ứng nhu cầu dừng đỗ, sữa chữa xe buýt, xe tải.

UBND TP Hà Nội cho rằng, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng quy hoạch như nêu trên đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào cong trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Hà Nội dành quỹ đất và kinh phí khổng lồ đề xây dựng các bãi xe thông minh

Kiến nghị bãi đỗ xe kết hợp thương mại

UBND TP Hà Nội cũng đưa ra lộ trình, giai đoạn 2018-2025, dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh, gồm các bến: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1, tổng diện tích khoảng 41,95ha, tổng mức đầu tư dự báo 2.300 tỷ đồng.

Còn bãi đỗ xe công cộng, dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Giai đoạn 2025-2030, thành phố sẽ đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án, tổng diện tích khoảng 57ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng.

Bãi đỗ xe công cộng, dự kiến đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng....

UBND TP ước tính, tổng kinh phí để quy hoạch trên trong giai đoạn 2018-2030 là gần 280.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, một số cơ chế chính sách được UBND TP đưa ra, như kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố; cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm đế tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án.