Ôtô nội địa đồng loạt tăng giá

(ANTĐ) - Từ 1-1-2009, giá các loại ôtô thương mại sẽ tăng do mức thuế suất thuế GTGT tăng 10% thay cho mức 5% như hiện nay. Ngay từ thời điểm này, một số hãng sản xuất ôtô trong nước đã bắt đầu lên kế hoạch điều chỉnh giá xe khi thuế tăng.

Ôtô nội địa đồng loạt tăng giá

(ANTĐ) - Từ 1-1-2009, giá các loại ôtô thương mại sẽ tăng do mức thuế suất thuế GTGT tăng 10% thay cho mức 5% như hiện nay. Ngay từ thời điểm này, một số hãng sản xuất ôtô trong nước đã bắt đầu lên kế hoạch điều chỉnh giá xe khi thuế tăng.

Thuế tăng, các nhà sản xuất rục rịch chuẩn bị tăng giá bán ôtô
Thuế tăng, các nhà sản xuất rục rịch chuẩn bị tăng giá bán ôtô

Khách hàng cá nhân sẽ thiệt thòi

Theo nội dung Luật Thuế GTGT vừa được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 3, ngày 3-6-2008, các loại ôtô ngoài danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không tiếp tục được hưởng mức thuế GTGT 5% như hiện nay. Như vậy, kể từ 1-1-2009, khi luật thuế này có hiệu lực, các loại xe thương mại (xe tải, xe buýt) sẽ phải chịu mức thuế GTGT là 10%.

Hiện tại, mức thuế GTGT 5% dành cho xe thương mại đang được áp dụng theo Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày  9-4-2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP (ngày 10-12-2003); Nghị định số 148/2004/NĐ-CP (ngày 23-7-2004) và Nghị định 156/NĐ-2005 (ngày 15-12-2005) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT. Tại điểm 2, phần II của mục B - Thông tư 32 có quy định mức thuế suất 5% đối với hàng hóa, dịch vụ  trong đó có “các loại ôtô (trừ ôtô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt)”.

Theo thông lệ, các hãng ôtô thường tính luôn thuế GTGT vào giá bán. Do đó, giá bán của các loại xe thương mại thời gian tới nhiều khả năng sẽ đồng loạt tăng tương ứng với mức tăng thuế.

Tuy nhiên, mức tăng giá do thuế VAT tăng sẽ chỉ tạo nên khó khăn đối với các khách hàng là cá nhân. Bà Bùi Thanh Xuân - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho rằng, nếu đối tượng mua xe là tổ chức thì việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong hoạt động sản xuất. “Tuy nhiên, với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, nên sẽ phải mua xe theo giá mới khi thuế thay đổi” - bà Xuân nói.

Nhà sản xuất cũng gặp khó khăn

Theo nhận định của các nhà sản xuất ôtô trong nước, thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, Nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người đi mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi phải vay với lãi suất cao; đồng thời các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng có sự hạn chế cho vay với các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng của 5/6 hãng xe thương mại thành viên tháng 8 đã sụt giảm khá mạnh so với tháng 7. Trong đó Trường Hải sụt giảm 36% (tương đương 361 chiếc), Vinamotor giảm 13,6% (tương đương 173 chiếc), Vinaxuki giảm 16% (tương đương 84 chiếc), Hino giảm hơn 30% (tương đương 90 chiếc) và Samco giảm hơn 20% (tương đương 2 chiếc).

Tuy nhiên, trong hơn nửa tháng trở lại đây, tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cho vay cũng dần hạ.

Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm. Bởi vậy, các nhà sản xuất ôtô nội địa kỳ vọng rằng, tình hình tiêu thụ xe sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I-2009.

Đại diện một số hãng xe thương mại cho rằng, với việc giá xe tăng từ đầu năm 2009 họ sẽ lại phải chịu thêm một sức ép nữa lên hoạt động sản xuất, kinh doanh, sau sự sụt giảm do tác động của lạm phát, biến động của thị trường tài chính...

Anh Thư