Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Obama “ghi điểm” vì biết... uống bia

ANTĐ - Chiến dịch tranh cử giữa đương kim Tổng thống Obama và ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney nóng hơn bao giờ hết khi nước Mỹ đang gần kề ngày quyết định, ngày 6-11. Theo kết quả thăm dò mới nhất của Đại học Quinnipiac/New York Times/CBS News, ông Barack Obama đang có cơ nới rộng khoảng cách so với đối thủ Mitt Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, khi kết quả thăm dò dư luận tại các bang trọng yếu như Florida và Ohio đưa ông vượt lên đến 9%.

Việc ông Obama dẫn điểm cũng diễn ra vào lúc cả nước Mỹ đang hướng tới một sự kiện chính thức trọng đại trong bầu cử sắp tới - Buổi tranh luận Tổng thống đầu tiên được tổ chức ở Denver, bang Colorado, vào ngày 3-10 trong đó hai ứng cử viên lần đầu tiên sẽ trực tiếp đối mặt với nhau trong một cuộc tranh luận tập trung vào những vấn đề chính sách đối nội. Hai cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng tới, một cuộc ở Hempstead, New York và một ở Boca Raton, Florida.

Chọn Tổng thống theo... gu uống bia?

Ông Jack Quinn - người đồng sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội Quinnn Gillespie&Associates thuộc phe Dân chủ cho rằng Tổng thống Obama sẽ vẫn giành chiến thắng dù có thể chỉ với tỉ lệ dẫn điểm sít sao. Lý do mà ông Quinn đưa ra là vì ông Obama đang giành điểm từ các tầng lớp đồng tính, phụ nữ và các cử tri trẻ. Tổng thống Mỹ hiện có tỉ lệ người hâm mộ trên các mạng xã hội lớn nhất. Trong khi, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney không phải là người biết kết nối với những người khác. Ông này chẳng bao giờ đi ra ngoài uống bia, hay trò chuyện vui vẻ với mọi người. 

“Cử tri Mỹ thường bỏ phiếu bầu Tổng thống dựa trên lựa chọn cảm tính cá nhân. Về một mặt nào đó, bầu cử Tổng thống Mỹ giống như chấm giải cuộc thi sắc đẹp” - ông Steve Baas - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) - đưa ra nhận định độc đáo khi bình luận về guồng máy tranh cử của hai ứng viên Dân chủ và Cộng hòa. Theo ông Baas, khả năng của các ứng viên trong việc thể hiện bản thân trước cử tri đóng vai trò rất quan trọng trong bầu cử ở Mỹ. “Sự cạnh tranh, kinh nghiệm hoặc tầm nhìn lãnh đạo của ứng viên không đủ để có thể thuyết phục được lá phiếu của các cử tri Mỹ. Họ sẽ bỏ phiếu cho người mà họ thấy thoải mái, hoặc “thích” theo gu ... “khoái khẩu” của mình.

Dữ liệu từ cuộc phỏng vấn 200.000 người Mỹ ở độ tuổi trên 18 do Trung tâm nghiên cứu thị trường tại New York là Scarborough cho thấy, có sự tương quan chặt chẽ giữa việc chọn bia của người uống với xu hướng và mức độ tham gia vào quá trình chính trị của cử tri. 

Việc chọn loại bia để uống không những chỉ ra là người uống sẽ tới điểm bỏ phiếu nào vào ngày 6 - 11 mà còn cho biết cử tri sẽ bầu cho ai trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Theo khảo sát của Scarborough, những người mê một số loại bia, gồm cả Corona, Budweiser Select, Stella Artois và Samuel Adams nhiều khả năng ủng hộ và bỏ phiếu cho ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney. Trong khi đó, Heineken là loại bia của hầu hết những người ủng hộ đảng Dân chủ. 

Còn những người uống bia Bud Light, Miller High Life, Natural Light và Fosters lại không đặc biệt ngả về đảng nào và các nhân viên của Tổng thống Obama lẫn ứng viên Romney sẽ tốn công để lay chuyển nhóm này. Đây là những người có xu hướng nằm nhà vào ngày bầu cử.

Cử tri muốn uống bia với Obama hay Romney?

Ông Obama “ghi điểm” vì biết... uống bia ảnh 2

Biên tập viên của báo mạng Colorado Public News - bà Ann Imse - lại lấy ví dụ minh họa từ cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2004 giữa Tổng thống George W.Bush và ứng viên Dân chủ John Kerry. Vào thời điểm đó, 56% số người Mỹ lại nhất trí rằng ông Bush thân thiện và là “hàng xóm tốt”, so với 38% phiếu cho ông Kerry. “Cử tri Mỹ dồn phiếu cho ông Bush chỉ vì cho rằng “ông ta là người thú vị để uống bia cùng”.

  

Theo Giáo sư Lenneal Joseph Henderson (Đại học Baltimore), đa phần người Mỹ vẫn yêu thích Tổng thống Obama. “Ông ấy là một người tốt, một người cha tận tụy, một người chồng chung thủy. Ông ấy tạo ra sự ấm áp trong các cuộc vận động tranh cử. Điều này hoàn toàn trái ngược với Mitt Romney. Ông ấy chắc chắn không phải kiểu người mà bạn muốn ngồi và uống bia cùng” - Giáo sư Henderson cho hay. 

Trong một cuộc thăm dò cử tri Mỹ mới đây với chủ đề “Ai là người bạn thích uống bia cùng”, ông Obama vượt xa đối thủ Mitt Romney về tỉ lệ bầu chọn, bất chấp những vấn đề lớn và sự suy thoái của nền kinh tế sau nhiệm kỳ đầu tiên của ông trong Nhà Trắng. Đây cũng là một trong những lý do Tổng thống Obama cởi mở tặng một cử tri hâm mộ chai bia “Made in White House” (chế tạo tại Nhà Trắng) do gia đình ông tự làm trong chuyến vận động bầu cử vừa qua tại Ohio, nhằm thể hiện hình ảnh gần gũi với cử tri Mỹ. 

Đây chính là một “chiêu độc” của Ủy ban vận động tranh cử của ông Obama sau khi họ thấy người dân Mỹ cũng ngày càng thích uống... "bia cỏ".

Bia là một ngành công nghiệp trị giá 96 tỷ USD ở Mỹ, nằm dưới cái bóng thống trị của 3 tập đoàn đa quốc gia lớn là Anheuser-Busch InBev của Bỉ, nổi tiếng với loại bia Budweiser, SABMiller của Anh và Molson Coors của Canada. Tuy nhiên trong khi doanh số bán bia chung giảm 1% trong năm 2011, doanh số bán bia thủ công (bia cỏ), vốn chiếm 5% thị trường, lại tăng 13% số lượng và 15% giá trị doanh thu.

Sau một ngày dài lên lớp, giáo viên Melissa Repsch 37 tuổi, và chồng cô, Jake, 38 tuổi, chẳng còn thích điều gì hơn việc ngồi thoải mái bên bàn ăn và nhấp một ngụm bia thủ công. Cặp vợ chồng này thuộc về một bộ phận dân Mỹ rất mê các loại bia thủ công, do các nhà làm bia độc lập, kích cỡ nhỏ tạo ra. Và cộng đồng của cô đang ngày càng đông thêm. Cũng chính vì vậy mà Obama đã “ghi điểm” với số cử tri này khi ông đã đi vào lịch sử với tư cách là Tổng thống Mỹ đầu tiên nấu bia cho chính mình ở Nhà Trắng. Tổng thống và đệ nhất phu nhân đã bỏ tiền túi ra mua bộ thiết bị nấu bia và đề nghị đội ngũ đầu bếp dùng mật ong từ các tổ ong trong Nhà Trắng để nấu bia nên người đứng đầu nước Mỹ gọi là Honey Ale (bia mật ong) và White House Honey Porter. Hơn 100 chai bia "Nhà Trắng - Bia Mật ong" đã được phục vụ tại bữa tiệc Super Bowl của Tổng thống. Nhà lãnh đạo này dự định sẽ mang tới nhiều bia hơn nữa khi bữa tiệc nhân ngày St Patrick tới đây. 

Cuối tuần qua, những người mê bia nước Mỹ đã được chia sẻ “công thức bí mật” của loại bia mà Tổng thống Obama uống. Công thức và các bước nấu vừa được đầu bếp Kass - trợ lý đầu bếp trưởng của Nhà Trắng công bố qua một đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại các bước nấu loại bia “cây nhà lá vườn” ưa thích của vị Tổng thống Mỹ. Cũng giống như những gia đình tự nấu bia khác, những người luôn thích thêm vào những nguyên liệu bí mật để tạo ra loại bia độc nhất vô nhị, tất cả các loại bia của “nhà Obama”  đều có mật ong lấy từ tổ ong ở khu vườn phía Nam của đệ nhất phu nhân Michelle Obama đem đến cho bia một hương thơm đậm đà, dư vị hấp dẫn nhưng không khiến nó ngọt thêm.

Barack Obama nổi tiếng là người thích uống bia và từng giao tiếp bằng bia để phá băng trong các cuộc gặp gỡ ngoại giao. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Toronto, Canada hồi tháng 6 năm ngoái, Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã dùng bia để giải quyết vụ cá cược trận đấu giữa đội Anh và Mỹ tại World Cup. Trong Thế vận hội 2010, Obama và Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng dùng bia để đánh cược về kết quả trận chung kết hockey nam.