OceanBank nói gì về 500 tỷ đồng của khách hàng bị "bốc hơi"

ANTD.VN - Sự việc gian dối của những cán bộ OceanBank chi nhánh Hải Phòng dẫn đến “bốc hơi” gần 500 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của các khách hàng bắt đầu phát sinh từ năm 2012.

Liên quan đến sai phạm tại chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đại Dương (OceanBank) vừa chính thức phát đi thông tin ban đầu về vấn đề này.

Ngân hàng cho biết, thời gian qua thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank - Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm. Cụ thể là thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi - nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

500 tỷ trong sổ tiết kiệm của khách hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng đã biến mất

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng. Qua xác minh ban đầu, OceanBank cho hay sự việc gian dối trên bắt đầu phát sinh từ năm 2012.

Trong thông tin phát đi, OceanBank cho hay đã họp và đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp tổng cộng 4 lần (các ngày 07/9, 08/9/, 11/9 và 15/9/2017). Đồng thời, Ngân hàng cũng giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả. Với khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking, ngân hàng vẫn thực hiện chi trả.

“OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường”, nguồn tin từ ngân hàng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 16/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

17 khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại OceanBank cũng đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo OceanBank chi nhánh Hải Phòng thoái thác trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tiền gửi của khách. Nội dung đơn tố cáo cho biết năm 2012, 17 khách hàng gửi hơn 400 tỷ đồng tại chi nhánh này. Đến tháng 9/2017, những người này đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ và hơn 400 tỷ đồng này không có trong hệ thống. Cùng lúc đó, nguyên Giám đốc chi nhánh là bà Trần Thị Kim Chi bỏ trốn.

Ngày 15/9, ông Ngô Anh Tuấn, Tổng giám đốc OceanBank cũng đã chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với các khách hàng tại TP Hải Phòng. Hiện Ngân hàng đã xác định có khoảng 24 khách hàng có sổ tiết kiệm bị “lỗi” không có trên hệ thống kiểm soát của ngân hàng OceanBank với tổng số tiền khoảng 500 tỷ đồng.