Ô tô Việt Nam muốn tham gia thị trường: Phải giảm giá 15-20%

ANTĐ - Từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%, khiến giá xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực nhiều khả năng rẻ hơn xe lắp ráp trong nước. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho rằng, muốn cạnh tranh, xe sản xuất trong nước phải giảm giá từ 15-20%.

Cụ thể, nếu căn cứ trên giá thành của doanh nghiệp đang bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay (Toyota Việt Nam), linh kiện của doanh nghiệp này (chủ yếu nhập từ ASEAN) đang chịu thuế nhập khẩu 5%, cộng với chi phí lắp ráp… Do đó, nếu chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc, Toyota Việt Nam sẽ bớt được 5% thuế linh kiện, chi phí lắp ráp, nhân công… “Các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước muốn tham gia và đứng vững trên thị trường phải giảm chi phí ở tất cả các khâu với tổng mức giảm từ 15-20% mới cạnh tranh được”- ông Trần Bá Dương nói.

Ông Trần Bá Dương khẳng định, hai yếu tố rất quan trọng đối với doanh nghiệp sản xuất là cần có thị trường và công nghệ. Doanh nghiệp phải dự báo được dung lượng thị trường một cách chính xác. Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp thì chính sách phát triển phải ổn định. Đặc biệt, với chính sách thuế, ông Trần Bá Dương đề nghị nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện hoặc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng đang nóng lòng muốn biết định hướng cụ thể về phát triển công nghiệp ô tô. Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Chính phủ phê duyệt từ tháng 7-2014, nhưng đến nay vẫn chưa có định hướng cụ thể nào từ Bộ Công Thương. Sự chậm trễ này càng khiến doanh nghiệp lo lắng bởi chẳng bao lâu nữa là đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm về 0%.