Ô tô, điện thoại nhập khẩu được ưa chuộng

ANTĐ - Kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ có mức tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng xa xỉ vẫn bán chạy

Theo báo cáo của Bộ Công thương tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay (5-5), kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2014 ước đạt gần 45,1 tỷ USD, tăng gần 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch của nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 39,9 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 88,5% kim ngạch nhập khẩu, chủ yếu tập trung vào nhóm các mặt hàng là nguyên liệu cho sản xuất.

Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 4% kim ngạch nhập khẩu, trong đó mặt hàng mặt hàng phế liệu sắt thép; xe máy và linh kiện, phụ tùng giảm so với cùng kỳ (giảm lần lượt là 14,1% và 23,7%).

Chỉ chiếm tỷ trọng 4,4% trong kim ngạch nhập khẩu nhưng nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu ước đạt gần 2 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công thương cho biết, thị trường ôtô có nhiều dấu hiệu khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến xem xe, mua xe có xu hướng tấp nập hơn. Tuy nhiên, nhu cầu chủ yếu của khách hàng thời điểm này tập trung ở phân khúc xe bình dân, có giá dưới 1-2 tỷ đồng. Sản lượng ôtô 4 tháng đầu năm ước đạt 32,9 nghìn cái, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Tín hiệu thị trường lý giải vì sao nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 9 chỗ lại tăng. Bên cạnh đó, mặt hàng xa xỉ khác là điện thoại di động cao cấp cũng được nhập về nhiều, chứng tỏ thị trường có dấu hiệu phân chia rõ rệt người có thu nhập cao với người có thu nhập trung bình trở xuống.

Điều này được chứng minh ở chiều ngược lại khi thực tế, những mặt hàng tiêu dùng có giá rất bình dân lại tiêu thụ chậm. Ví như sức mua của mặt hàng điện máy nói chung vẫn có dấu hiệu giảm nhẹ so với trước Tết, mặc dù đã bước vào tháng 4, khi thời tiết ở cả hai miền đang bước vào những ngày nắng nóng. Sức mua các mặt hàng giải nhiệt như: máy lạnh, quạt, tủ lạnh... vẫn chưa có chuyển biến.

Ngoài ra, mặt hàng thép vẫn không khởi sắc như kỳ vọng trước đó dù đã bước sang mùa xây dựng. Lượng tiêu thụ tháng 4 của hầu hết các nhà sản xuất thép xây dựng đều thấp hơn so với tháng 3-2014 do nhu cầu xã hội chưa thực sự phục hồi.