Nút giao thông hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa (Hà Nội): Cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn

ANTĐ - “Mặc dù, 2 hầm chui đã được đưa vào sử dụng gần 2 tháng nhưng hệ thống biển báo, vạch kẻ sơn… tại nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và Trần Huy Hưng - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng (Hà Nội) vẫn chưa được hoàn thiện, gây khó khăn cho người tham gia giao thông”. Đó là phản ánh của ông Hoàng Duy Kiên, ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội tới Đường dây nóng Báo An ninh Thủ đô. 

Nút giao thông hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa (Hà Nội): Cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn ảnh 1Tình trạng thiếu vạch sơn và chủ phương tiện đỗ xe đè vạch liền, đi sai làn đường tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến

Thiếu căn cứ nhắc nhở, xử phạt

Ông Kiên cho biết thêm, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (hướng từ đường Khuất Duy Tiến -Nguyễn Xiển) mặc dù có mật độ người và phương tiện qua lại hàng ngày rất đông nhưng hệ thống vạch sơn kẻ đường vẫn chưa hoàn thiện. Do vạch kẻ ngang báo hiệu điểm dừng đỗ xe chờ đèn tín hiệu chưa có nên dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy dừng, người chen lên, người thụt xuống trông rất lộn xộn và mất mỹ quan.

Cũng vì lý do này nên lực lượng cảnh sát giao thông cũng thiếu căn cứ để nhắc nhở, xử phạt… Ngoài ra, tình trạng người dân dừng đỗ sai làn đường, đè vạch sơn vẫn diễn ra khá phổ biến. Ở đoạn gần ngã tư (hướng từ Ngã Tư Sở về Thanh Xuân) do có 3 làn đường cho rẽ trái, chỉ có 1 làn đường được phép đi thẳng nên vào giờ cao điểm, làn đường đi thẳng thường xuyên quá tải. Vì vậy, các chủ xe thường xuyên đỗ tràn sang làn rẽ trái, thậm chí tạt đầu phương tiện đi theo hướng này nên khá nguy hiểm. Bên cạnh đó, vạch sơn ngăn cách giữa các làn đường là vạch liền nên  nhiều xe bị đè lên vạch, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Còn tại nút giao thông Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, ngay giữa ngã tư tồn tại 1 cột điện chiếm một phần không nhỏ diện tích mặt đường gây cản trở tầm nhìn, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc. Ngoài ra, các mũi tên chỉ hướng trên mặt đường sát ngã tư nên không ít lái xe khi phát hiện mình đi sai làn đường thì trở tay không kịp.

 “Từ khi hầm chui thông xe, người dân đi qua khu vực này rất phấn khởi vì áp lực giao thông tại đây đã giảm đáng kể, cảnh quan khu vực được cải thiện rõ rệt. Tuy vậy, những tồn tại trên chẳng khác nào những “hạt sạn”. Để việc đi lại của người dân được thuận tiện, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra và có biện pháp khắc phục ngay” - anh Lê Hoàng Nam, ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy đề xuất.

Nhanh chóng khắc phục những tồn tại

Có mặt tại các nút giao thông trên sáng 9-3, chúng tôi thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chỉ trong ít phút quan sát, đã có hàng chục trường hợp người tham gia giao thông vi phạm quy định như đỗ sai làn đường, đè vạch sơn…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là phần đường dành cho xe đi thẳng khá hẹp. Ngoài ra, do mũi tên chỉ hướng đi vẽ trên mặt đường sát khu vực ngã tư, trong khi đó hệ thống biển báo trên cao chưa có nên người đi đường khó quan sát, rất dễ vi phạm. Còn tại ngã tư Phạm Hùng - Trần Duy Hưng, việc tồn tại một cột điện cao thế khá lớn tại đây đã gây khó khăn cho không chỉ người tham gia giao thông mà còn cả lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông.

Nút giao thông hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa (Hà Nội): Cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn ảnh 2

Hệ thống vạch sơn đã được điều chỉnh tại nút giao thông Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến

Được biết, trước những bất cập trên, thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với đơn vị chủ đầu tư và các ngành liên quan thu dọn cột đèn, hàng rào di động, đảo giao thông… tại các ngã tư nhằm giúp người dân đi lại được thuận tiện. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại các khu vực này cũng đã có những kiến nghị, đề xuất nhằm khắc phục kịp thời những tồn tại.

Theo Thượng úy Đặng Thành Trung - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT CATP Hà Nội, tại nút giao Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long, khi phát hiện làn rẽ trái quá rộng so với mật độ phương tiện qua lại hàng ngày, trong khi đó phương tiện đi thẳng lại rất đông đúc nên phòng đã đề nghị Sở GTVT cho thu hẹp làn rẽ trái, thay vạch sơn liền bằng vạch đứt.

Những vấn đề này hiện đã khắc phục xong. Trong thời gian hầm chui mới được đưa vào sử dụng, với hầu hết những trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT sẽ dừng xe, nhắc nhở, hướng dẫn, chỉ xử lý số ít cá nhân cố tình lấn làn, vượt đèn đỏ... Để giao thông tại khu vực được an toàn, thông suốt, lực lượng CSGT đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng cho di chuyển cột điện tại khu vực ngã tư, bổ sung hệ thống biển báo trên cao, hoàn thiện hệ thống vạch sơn để người đi đường có thể quan sát từ xa, đi đúng phần đường theo quy định.