Nút Cầu Giấy: Vì sao ùn tắc thường xuyên?

(ANTĐ) - Tuyến đường ven sông Tô Lịch dài 6km từ Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) về Cầu Mới (quận Đống Đa) được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, gần một tháng trở lại đây đã xuất hiện tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Cầu Giấy. Vậy đâu là nguyên nhân của việc trên?

Nút Cầu Giấy: Vì sao ùn tắc thường xuyên?

(ANTĐ) - Tuyến đường ven sông Tô Lịch dài 6km từ Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) về Cầu Mới (quận Đống Đa) được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, gần một tháng trở lại đây đã xuất hiện tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Cầu Giấy. Vậy đâu là nguyên nhân của việc trên?

Khi đường thông toàn tuyến

Trước sự quá tải của các phương tiện giao thông trên đường Bưởi và đường Láng, TP Hà Nội đã cho mở rộng đường dọc theo kè sông Tô Lịch (có điểm đầu là Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối là Cầu Mới) thành đường giao thông đô thị nhằm tạo thêm một làn đường mới cho các phương tiện giao thông qua lại dọc theo đường Bưởi, đường Láng.

Cuối năm 2005, tuyến đường ven sông Tô Lịch đã khánh thành, nhưng chỉ có đoạn từ cầu Mới về cầu Dịch Vọng và đoạn từ cầu Dịch Vọng nối với đường Nguyễn Văn Huyên (cầu 32B) được thông xe phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Đoạn đường ven sông Tô Lịch còn lại từ đường Nguyễn Văn Huyên (cầu 32B) về đường Hoàng Quốc Việt vẫn vướng mặt bằng. Đến đầu năm 2008, đoạn đường này được thi công nốt. Và trước Tết Mậu Tý, tuyến đường ven sông Tô Lịch dài 6km đã thông xe toàn tuyến, giải quyết tình trạng quá tải của đường Láng và một phần của đường Bưởi.

Cũng từ khi đường ven sông Tô Lịch được thông toàn tuyến, thì các phương tiện từ hướng Hoàng Quốc Việt về Cầu Mới được phân luồng đi trên đường ven sông Tô Lịch. Hàng ngày hầu hết các phương tiện đi từ đường Hoàng Quốc Việt, đường Đào Tấn và đường Nguyễn Khánh Toàn để về nút giao thông Cầu Giấy đều đi qua con đường ven sông Tô Lịch.

Các phương tiện tham gia giao thông càng đông thì tình trạng ùn tắc giao thông trên con đường này và nút giao thông Cầu Giấy ngày càng nhiều hơn, nhất là vào giờ cao điểm. 

Nút giao thông lại tắc

Khoảng 8h ngày 6-3-2008, thời điểm đông phương tiện giao thông nhất, chúng tôi có mặt tại nút giao thông Cầu Giấy và được tận mắt chứng kiến cảnh có đến gần nghìn chiếc xe máy, ôtô các loại dồn lại thành một hàng dài trên con đường ven sông Tô Lịch.

Nguyên nhân là do đầu con đường này (đoạn nối với nút giao thông Cầu Giấy) có một chiếc xe buýt đã va chạm với một chiếc xe buýt khác đi từ hướng Kim Mã về Cầu Giấy. Hai chiếc xe chắn ngang đường, khiến các phương tiện giao thông trên đường ven sông Tô Lịch không còn lối đi... Các chủ phương tiện đành chờ CSGT phân luồng cho xe lưu thông.

Vào giờ cao điểm chiều ngày 6-3, chúng tôi lại có mặt trên con đường này và cũng được chứng kiến cảnh tương tự như trên.

Chỉ có điều không còn cảnh 2 xe buýt va chạm giao thông tại đoạn giao nhau giữa đường ven sông Tô Lịch với nút giao thông Cầu Giấy, mà lưu lượng xe (nhất là xe máy) quá đông từ hướng Kim Mã đổ về qua nút giao thông gặp lượng xe khá lớn của đường ven sông Tô Lịch đã tạo ra cảnh hỗn loạn, mạnh xe nào xe ấy đi, các xe giành giật từng cm đường để đi nên các ngả đường đổ về nút giao thông Cầu Giấy không những ùn tắc, mà còn lộn xộn.

Nhiều chủ xe máy, xe đạp nóng ruột đã tìm mọi cách lao cả xe lên cả vỉa hè để đi, nhưng được đoạn này thì lại tắc đoạn kia...

Ông Trần Tiến Nam, ở phường Láng Thượng cho biết: Ngày nào tôi cũng đi qua nút giao thông Cầu Giấy ít nhất là 2 lượt, trước đây nút giao thông này không ùn tắc như bây giờ. Cứ tưởng mở thêm tuyến đường mới sẽ đi lại thuận lợi hơn, ai ngờ...

Theo Thiếu úy Nguyễn Văn Trung, Đội CSGT số 2 đang làm nhiệm vụ tại khu vực nút giao thông Cầu Giấy: Nút Cầu Giấy vốn khá phức tạp, nay lưu lượng phương tiện qua đây càng nhiều hơn, trong khi đó lại không có đèn tín hiệu giao thông nên không thể tránh khỏi tình trạng ùn tắc.

Khi chúng tôi phỏng vấn một số người tham gia giao thông tại đây, họ đều cho rằng nút giao thông Cầu Giấy quá rộng lại nhiều điểm giao cắt phức tạp, nay thêm một làn đường ven sông Tô Lịch đưa vào lưu thông lại tạo thêm xung đột giao thông nữa.

Vì vậy, đến thời điểm hiện tại nhất thiết phải có hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở nút giao thông này mới hạn chế được tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông.          

Quốc Đô