Nước sạch có mùi dầu hỏa, hàng trăm hộ dân nháo nhác

ANTĐ - Sau gần 1 ngày bị thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân thuộc 2 toà nhà CT2-D1 và CT2-D2 cụm chung cư VOV (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đã phát hoảng khi nguồn nước được cấp trở lại bỗng nồng nặc mùi dầu hỏa. Kể từ hôm 14-7 đến nay, nhiều gia đình vẫn phải duy trì cuộc sống bằng cách đi mua nước đóng bình.

Phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô, chị Hà Thị Vân ở P403 tòa nhà CT2-D1 cho biết, sự cố này đã khiến gần 300 hộ dân rơi vào cảnh lao đao. Nhiều gia đình đã phải huy động tất cả những vật dụng chứa đựng vào việc tích trữ nước sạch dự phòng. Nguồn nước dự trữ này được người dân đi xin ở các tòa nhà bên cạnh và vận chuyển lên các tầng cao bằng thang máy. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong quá trình chờ đợi đơn vị quản lý tòa nhà hoặc cơ quan cung cấp nước sạch khắc phục sự cố.

Cũng theo chị Vân, khi thức dậy vào sáng 14-7, người dân của các căn hộ nơi chị sinh sống đều đổ ra hành lang nháo nhác hỏi nhau về thứ mùi kỳ dị giống như mùi dầu hỏa bốc lên từ vòi nước nhà mình. “Khi đó, tôi cũng bắt đầu rửa mặt đánh răng. Thấy mùi dầu hỏa nồng nặc, tôi lại cứ nghĩ là do khăn mặt của mình bị bẩn. Nhưng giặt đi giặt lại nhiều lần, thậm chí dùng xả xà phòng để vò mà thứ mùi này vẫn không hết. Lúc bấy giờ tôi mới biết nguyên nhân là do nguồn nước. Cũng kể từ đó, các hộ ở đây không ai dám dùng thứ nước này để nấu cơm hay giặt giũ quần áo nữa mà phải ra ngoài mua nước đóng bình. Nghi ngờ có kẻ xấu đổ trộm dầu hỏa vào bể nước chung, mọi người bảo nhau báo với tổ trưởng tòa nhà để phản ánh tới Ban quản lý” - chị Vân nói.

Ông Trịnh Anh Quỳnh - Trưởng khối nhà CT2-D1 cho biết: “Căn hộ của tôi ở tầng 10 cũng trong tình trạng tương tự. Ngay sau đó tôi cũng đã thông báo cho Trung tâm quản lý vận hành cụm nhà chung cư để kiểm tra. Tuy nhiên, việc mất nước vẫn kéo dài nhiều ngày sau đó khiến người dân ở đây rất bức xúc”.

Ông Trịnh Anh Quỳnh cho biết, bể nước ngầm của chung cư cũng nồng nặc mùi dầu hỏa

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Trần Việt Phương - Giám đốc Trung tâm quản lý vận hành cụm nhà chung cư VOV lại tỏ ra hoàn toàn không biết gì về nguyên nhân sự việc. Mặc dù thừa nhận 2 tòa nhà CT2-D1 và CT2-D2 bị ô nhiễm nguồn nước trong khi các tòa nhà khác đều không bị ảnh hưởng dù chung 1 hệ thống đường ống, ông Phương cho rằng: “Đúng là nước bơm cho người dân có “mùi lạ”, nhưng chúng tôi cũng không rõ lý do vì sao”. Cách trả lời đầy né tránh này sau đó đã được ông Trần Thưởng - Phó Ban quản trị cụm chung cư đính chính rõ ràng hơn. Theo đó, khi thấy cụm van tại đường cấp nước của 2 tòa CT2-D1 và CT2-D2 bị tắc không thể bơm được, Trung tâm quản lý vận hành đã mua một đường ống nhựa mềm để lấy nước từ các tòa nhà khác cấp sang cho bà con. Nhưng do chưa có kinh nghiệm nên họ đã mua phải đường ống kém chất lượng và chưa được vệ sinh sạch sẽ nên đã dẫn tới việc nguồn nước cấp cho người dân bị ô nhiễm. “Kể từ hôm 14, chúng tôi đã xả số nước cũ, đồng thời thau rửa toàn bộ bể ngầm và hiện nay sự cố cũng đã được khắc phục. Đáng nhẽ việc này phía đơn vị cung cấp nước sạch phải làm, nhưng có lẽ do nóng vội và không muốn người dân bị thiếu nước sinh hoạt nên Trung tâm quản lý vận hành đã làm thay. Tuy nhiên vì chưa có kinh nghiệm xử lý nên mới xảy ra việc dở khóc dở cười như thế này. Hiện số ống nhựa mềm đó đã được thải bỏ và thay bằng ống PVC. Từ hôm nay người dân đã có thể dùng nước trở lại như bình thường” - ông Thưởng cho biết.

"Thủ phạm" gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân