Nửa đêm xem Hà Nội khoan địa chất, làm Metro

ANTĐ - Mũi khoan khảo sát địa chất đầu tiên được triển khai lúc 23h30 ngày 7/7, ngay cửa chính ga Hà Nội.

Cho đến trước 21h ngày 7/7, trời Hà Nội vẫn nóng hầm hập. Thêm vào đó là làn khói dày đặc do người dân ngoại thành đốt rơm rạ bay vào khiến không khí hết sức ngột ngạt. Trước cửa ga Hà Nội phía đường Lê Duẩn, mấy anh xe ôm uể oải dựng chân chống giữa ngồi trên xe máy của mình; cạnh đó là mấy bác tài taxi đứng đợi khách, hạ hết cửa kính, mở phanh áo ngực…

Họ chợt ngạc nhiên khi thấy mấy chiếc xe xây dựng tiến đến khu vực phía trước sảnh chính của ga, rồi các công nhân lỉnh kỉnh hạ xuống hàng đống máy móc lớn nhỏ. Không lâu sau đó, một hệ thống khoan khảo sát địa chất đã được dựng lên, tiếng máy nổ ầm ầm vang động cả góc ngã 3 Lê Duẩn- Trần Hưng Đạo.

Đó chính là mũi khoan đầu tiên khảo sát cho tuyến dự án Metro (tàu điện ngầm) ở Hà Nội. Theo đại diện của nhà tư vấn SYSTRA (tư vấn tuyến đường sắt đô thị), dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội - tuyến số 3) bước vào giai đoạn tiến hành khảo sát địa chất.

 Mô hình nhà Ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

 Mô hình nhà Ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, khoảng cách giữa các lỗ khoan được giảm đi nhằm hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất và để đảm bảo thiết kế an toàn khi vị trí chính xác của các kết cấu (tuyến hầm, các ga, các móng cọc…) được xác định. Chiều sâu của các lỗ khoan nằm trong phạm vi từ 30 m đến 57 m.

Một lát sau, một đoàn khách ngoại quốc tiến lại tiểu công trường- đó là bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp; ông Bechereau, Giám  đốc dự án tuyến Metro cùng các chuyên gia cao cấp.

Họ cẩn thận xem xét các mẫu đất vừa được mũi khoan rút lên, chứa trong các hộp gỗ chuyên dụng. Một công nhân cho hay, chỉ riêng mũi khoan đầu tiên này cũng sẽ phải tiến hành ít nhất trong hai đêm.

Một chi tiết thú vị là trong khi báo giới có mặt tại hiện trường đoán già đoán non là “phải khoan vào lúc nửa đêm vì đó là giờ hoàng đạo đã được chọn”, thì một đốc công cười lớn- anh này cho hay: Phải khoan vào lúc 23h30 vì đơn giản tới giờ đó ga Hà Nội mới đóng cửa, vắng người để dựng tiểu công trường.

 Mũi khoan khảo sát địa chất được tiến hành ngay trước cửa ga Hà Nội Thợ cả điều khiển máy khoan Tấm biển đề các thông tin liên quan dựng phía trước tiểu công trường Đoàn chuyên gia Pháp xem xét các mẫu vật lấy lên từ sâu trong lòng đất

 Mũi khoan khảo sát địa chất được tiến hành ngay trước cửa ga Hà Nội

 Mũi khoan khảo sát địa chất được tiến hành ngay trước cửa ga Hà Nội Thợ cả điều khiển máy khoan Tấm biển đề các thông tin liên quan dựng phía trước tiểu công trường Đoàn chuyên gia Pháp xem xét các mẫu vật lấy lên từ sâu trong lòng đất

 Thợ cả điều khiển máy khoan

 Mũi khoan khảo sát địa chất được tiến hành ngay trước cửa ga Hà Nội Thợ cả điều khiển máy khoan Tấm biển đề các thông tin liên quan dựng phía trước tiểu công trường Đoàn chuyên gia Pháp xem xét các mẫu vật lấy lên từ sâu trong lòng đất

 Tấm biển đề các thông tin liên quan dựng phía trước tiểu công trường

 Mũi khoan khảo sát địa chất được tiến hành ngay trước cửa ga Hà Nội Thợ cả điều khiển máy khoan Tấm biển đề các thông tin liên quan dựng phía trước tiểu công trường Đoàn chuyên gia Pháp xem xét các mẫu vật lấy lên từ sâu trong lòng đất

 Đoàn chuyên gia Pháp xem xét các mẫu vật lấy lên từ sâu trong lòng đất

 Nửa đêm xem Hà Nội khoan địa chất, làm Metro ảnh 6  Nửa đêm xem Hà Nội khoan địa chất, làm Metro ảnh 7

 Một kĩ sư đứng ghi chép...

 ...trong khi người thợ đỡ đầu mũi khoan

 Nửa đêm xem Hà Nội khoan địa chất, làm Metro ảnh 8

 Làm việc dưới sự giám sát của chuyên gia