NSƯT Tiến Đạt: "Đểu đến lỗi lạc"

ANTĐ - Hóa thân từ những vai diễn “đểu lỗi lạc” như Tony Nguyễn trong “Chạy án 1” cho đến “hài chết ngất” như “Một phút thư giãn”, ở thể loại nào, NSƯT Tiến Đạt đều sống trọn vẹn cùng vai diễn. Thăng hoa cùng nghệ thuật là thế nhưng ở ngoài đời, anh lại chỉn chu và chính xác với nghề may comple. Hiệu may nhà anh khá nổi tiếng ở Hà Nội. 

Ngoài giờ diễn, NSƯT Tiến Đạt lại cần mẫn với nghề may comple

- PV: “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” nhưng anh lại đang sống rất tốt bằng cả nghề may và nghề diễn. Chắc anh phải có đến 10 cái hoa tay ấy nhỉ?

-  NSƯT Tiến Đạt: Nghề nào cũng cần đến năng khiếu, tôi làm 2 nghề, một nghề làm đẹp cho đời, một nghề làm vui cho đời nên đương nhiên tay phải có hoa rồi. Nhưng có mấy hoa thì xin được giữ… bí mật. Tôi chỉ biết mình làm nghề nào cũng ổn cả. Ngay từ hồi trẻ, tôi chưa bao giờ cảm thấy ngại hóa thân từ những vai bi khủng khiếp cho đến hài cười chết ngất. Vai diễn nào tôi cũng đều cố gắng tìm kiếm chi tiết để thêm thắt sinh động. Nghề may tỉ mỉ với từng đường kim mũi chỉ đã giúp tôi có cái nhìn trong nghệ thuật khắt khe và chỉn chu đến từng chi tiết.

- Những vai diễn thành công trong điện ảnh và sân khấu có giúp cửa hàng may của anh đông khách hơn không?

-  Nói thật là tôi cũng đã từng nhận may cho các vị khách đến với mình không phải vì chuyện quần áo mà vì ngưỡng mộ vai diễn. Họ cầm đến một mảnh vải như một cái cớ để được gặp và nói chuyện cùng Tony Nguyễn (vai diễn trong phim “Chạy án” - PV). Có người còn bảo tôi, anh đóng vai diễn đấy mà tôi thấy anh “đểu đến… lỗi lạc” khiến tôi thấy thật hạnh phúc. 

- Trên phim, anh đóng vai đểu đến mức lỗi lạc, vậy ở trong cuộc sống, anh sắm cho mình một vai như thế nào?

- Tôi hiện đang có một cuộc sống rất hạnh phúc. Vừa sắm vai một ông bố tốt bụng, đảm đương công việc nhà cho các con yên tâm đi làm, tôi còn là một người thợ may, một diễn viên nhiều người biết đến. Ngay trong suy nghĩ, tôi luôn cho mọi thứ là bình thường, không có cái gì là quan trọng cả và cũng không có gì phải ân hận sau một chặng đường đi rất dài. Cuối năm nay thì tôi “được về hưu”, sẽ được hưởng hạnh phúc tuổi già bên con cháu. Còn công việc diễn viên, ai mời thì tôi lại tham gia cho vui.  

- Anh đã vượt qua một chặng đường dài cùng nghề diễn, có lúc nào Tiến Đạt “gặp nạn” không?

- Anh em nghệ sỹ trong Nhà hát Kịch Hà Nội thường hay nói đùa rằng: Tiến Đạt giống như một chiếc đồng hồ, luôn chính xác, chỉn chu và đều đặn. Tôi nghiệm thấy, cuộc đời diễn viên của tôi rất bằng phẳng và chưa hề có vấp váp. Sau ánh đèn sân khấu, người diễn viên lại trở về đời thường với những niềm vui, nỗi buồn. Nhưng tôi là người rất biết kiểm soát cảm xúc và chưa từng bị rơi vào trạng thái không trọng lượng. 

- Nói là thế nhưng chắc anh cũng đôi chút lăn tăn với nghề nghiệp của mình chứ?

-  Nếu nói là có thì chỉ có thể là việc vì nghề diễn hay đi đây đi đó mà hai vợ chồng tôi chỉ sinh được một thằng con. Giờ nghĩ lại, thấy hai vợ chồng hồi đó mà sinh được thêm một đứa nữa thì khi về già sẽ vui hơn (cười).

NSƯT Tiến Đạt vai Tony Nguyễn trong “Chạy án”

- Thành danh với các vai diễn hài từ lâu nhưng tại một sân chơi lớn như  “Gặp nhau cuối tuần” rồi đến “Gặp nhau cuối năm” không thấy có sự góp mặt của anh?

- Tôi muốn dành dụm gương mặt của mình một chút. Từ thời “Gặp nhau cuối tuần”, đạo diễn Khải Hưng đã mời tôi tham dự nhưng tôi muốn chuyển sang làm các vai diễn dài hơi hơn. Mình làm nghề diễn viên không phải cái nào cũng làm hay được. Quan trọng là cuối chặng đường có để lại ấn tượng với người xem hay không? Bây giờ, truyền hình có nhiều đài, phim có nhiều nơi làm nhưng kịch bản hay thì không có sẵn. Tôi cố gắng giữ gìn hình ảnh để tránh những chê trách. Nguyên tắc là vậy nên khi đã nhận vai, tôi cố gắng nhả những sợi tơ óng ả. Các đạo diễn sân khấu và truyền hình đều rất yên tâm giao vai cho tôi. Không có nhân vật nào tôi thể hiện đi chệch quỹ đạo.  

- Không sở hữu một ngoại hình cao ráo, nhưng Tiến Đạt lại rất cuốn hút trên màn ảnh. Anh có bí quyết gì không?

- Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, từng có một thời kỳ, mọi người thi nhau độn mông, độn ngực cốt để có ngoại hình đẹp đẽ và cao ráo hơn. Nhưng tôi không đi theo xu hướng này dẫu biết rằng, thấp bé, nhẹ cân lên sân khấu rất thiệt thòi. Những vai diễn hay, có nhiều đất diễn thường được đạo diễn chọn mặt gửi vàng cho những diễn viên có diện mạo đẹp. Nhưng sau tôi nhận ra, mình cứ khai thác nhiều chi tiết để làm nên những vai diễn dù nhỏ nhưng tạo được tính cách, dấu ấn thì cũng không thua kém gì các diễn viên chính. Và tôi đã làm được điều đó. Như khi được giao Tony Nguyễn trong “Chạy án”, tôi đã bảo đạo diễn Hồng Sơn nên chọn một người cao ráo hơn tôi mới phù hợp với vai Việt kiều nhưng anh Hồng Sơn lại không nghĩ thế vì anh muốn tôi khai thác vai diễn ở một góc độ khác. 

- Xin cảm ơn NSƯT Tiến Đạt!