Niềm tin ngày đầu xuân

  • 21/02/2013 07:22
  • 0 bình luận
  • Thanh Quang
  • In bài
ANTĐ - Hoạt động cấp mới, cấp lại CMND cho người dân sau mỗi dịp Tết thường được xem là vấn đề sôi động, tấp nập hơn cả. Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên Báo ANTĐ thì hoạt động này lại khá trơn tru nhịp nhàng…

Niềm tin ngày đầu xuân ảnh 1
Người dân đến làm thủ tục xin cấp mới, cấp lại CMND
được cán bộ chiến sĩ Phòng CSQLHC về TTXH hướng dẫn tận tình

Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định

Có mặt lúc 8h30 sáng 20-2 (tức 11-1 âm lịch năm 2013), tại Phòng CSQLHC về TTXH (CATP Hà Nội) và một số điểm làm thủ tục cấp CMND của công an quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội, phóng viên Báo ANTĐ ghi nhận được không khí làm việc ở những nơi này là khá nghiêm túc và đúng quy định. Tại Phòng CSQLHC về TTXH ở 90 Nguyễn Du có gần trăm người dân đến tham gia cấp mới, cấp lại CMND và một số giấy tờ khác. Dù lượng người khá đông nhưng do được cán bộ hướng dẫn, sắp xếp hợp lý nên không diễn ra cảnh tượng chen lấn, xô đẩy. Mỗi người dân đều được bố trí chỗ ngồi để làm các thủ tục.

Ông Đặng Văn Biên (SN 1954, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa) cho biết, trong năm ông bị mất CMND chưa kịp làm, ra Tết có việc phải sử dụng nên đã đến đây xin cấp lại. Chỉ sợ đầu năm đông, thủ tục phiền hà nhưng khi được các cán bộ thuộc Đội cấp, quản lý CMND hướng dẫn, ông Biên thấy yên tâm và làm các thủ tục rất nhanh.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Trùng Dương – Đội trưởng Đội cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (thuộc Phòng CSQLHC về TTXH – CATP Hà Nội) cho biết, được sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban chỉ huy Phòng CSQLHC về TTXH quán triệt các quy định của ngành, quy định chung của pháp luật nên đơn vị luôn sẵn sàng làm tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sĩ làm việc tại đây có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định để phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tăng cường lực lượng, phòng đột biến

Cũng tại điểm cấp CMND 90 Nguyễn Du (Phòng CSQLHC về TTXH), ông Đỗ Văn Tuấn (trú tại quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, sát Tết cả gia đình con gái cả ở bên Đức về ăn Tết, sau đó có nhã ý mời 2 vợ chồng ông sang đó chơi. Do CMND bị hư hỏng nên không thể làm thủ tục được. Chờ ra Tết, khi cơ quan nhà nước làm việc, ông đến để làm thủ tục xin cấp lại CMND. Mấy hôm trước, nghe thông tin trên báo chí phản ánh, tình trạng một số cơ quan nhà nước đầu năm thường tổ chức đi Lễ hội, mỗi khi người dân đến liên hệ công việc phải “năm lần bảy lượt” mới xong ông cũng lo lắm. Thế nhưng hôm nay đến đây xin cấp lại CMND thì thấy rất thuận tiện và được các cán bộ chiến sĩ hướng dẫn tận tình. Còn người dân đến làm thủ tục thì rất có ý thức nên không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận cấp mới, cấp lại CMND (CAQ Tây Hồ), chị Nguyễn Thu Trang (SN 1968, trú tại địa bàn quận) cũng cho biết, do đặc thù công việc kinh doanh, CMND của chị đã hết hạn, nay tranh thủ đầu năm đến xin cấp lại và thấy rất đơn giản. Với chị quanh năm chỉ biết buôn bán chứ mỗi lần phải đến nơi cơ quan công quyền cảm thấy rất ngại vì những thủ tục rườm rà. Nhưng đầu năm chị phải “gõ cửa công sở” mà được việc nên cũng rất vui.

Trung tá Trần Trùng Dương bổ sung, thực tế sau mỗi dịp Tết, nhu cầu xin cấp mới, cấp lại CMND và một số giấy tờ đi lại khác của người dân tăng hơn ngày thường. Chính vì thế, để đề phòng nhu cầu cấp CMND của người dân tăng đột biến sau dịp Tết, Phòng CSQLHC về TTXH đã có kế hoạch tăng cường lực lượng, sẵn sàng giải quyết công việc khi tăng đột biến. Chỉ tính trong 3 ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết, Đội cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác đã tiếp nhận hơn 300 lượt người đến để cấp mới, cấp lại CMND. Người dân đến liên hệ làm việc được các cán bộ hướng dẫn chi tiết, xếp hàng theo thứ tự. Ngoài ra, các điểm cấp mới, cấp lại CMND trên toàn thành phố hàng ngày đều có báo cáo cụ thể về Phòng để tổng hợp, báo cáo Ban Giám đốc CATP nên công việc không bao giờ bị quá tải.

Tin cùng chuyên mục