Niềm tin bị lạm dụng

ANTĐ - Những hình ảnh phản cảm của một nhân viên làm việc tại gara Toyota Láng Hạ đang lục đồ và ăn trộm tiền của khách đã được hệ thống camera lắp đặt sẵn trong xe ghi lại xuất hiện trên mạng trong những ngày gần đây khiến dư luận hết sức  bất bình…

Thản nhiên “trộm” tiền của khách

Nhân viên Toyota Láng Hạ lấy tiền trong xe của khách cho vào túi mình (chụp lại từ video clip)

Trong đoạn video kéo dài gần 4 phút, được ghi lại vào lúc 12h trưa 17-8 từ hệ thống camera lắp đặt trong xe của một khách hàng đến gara Toyota Láng Hạ, một người mặc áo trắng được xác nhận là nhân viên của hãng. Giờ nghỉ trưa, nhân viên này thản nhiên vào trong xe, bật điều hoà và mang cơm lên xe ăn trưa. Vừa ăn, người thanh niên này vừa lục đồ, thậm chí trong lúc ăn, anh ta còn lấy chiếc kính râm mà chủ xe treo ngay trước gương đeo thử 2 lần và tự nhìn ngắm mình trong gương. Sau khi ăn cơm xong, anh ta tiếp tục tìm kiếm các ngăn đựng đồ khác trong xe. Và khi thấy trong ngăn để đồ, ngay ở ghế trước có tiền, người thanh niên này đã thản nhiên đút vào túi mình.

Sau khi đoạn video clip này được tung lên mạng, cộng đồng mạng cho rằng đây là một hành động phản cảm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Nhiều đánh giá, nhận xét, lẫn chỉ trích về nhân vật có hành vi xấu này được mọi người chia sẻ với thái độ tức giận và bất bình. Một nickname có tên huyhoang trên diễn đàn otofun thừa nhận: “Hành động của nhân viên này thật đáng xấu hổ và coi thường khách hàng. Tôi nghĩ rằng, rất có thể nhiều khách hàng đưa xe đến xưởng sửa chữa  đã bị nhân viên trong xưởng lục đồ mà không biết. Chẳng qua, trong xe của khách hàng có lắp đặt hệ thống camera theo dõi hành trình nên đã vô tình ghi lại được. Theo quan sát của cá nhân tôi, dường như nhân viên bảo vệ cũng có mặt trong clip biết điều này, nhưng đã cố tình làm ngơ. Mọi người nên cẩn thận khi mang xe đến đây sửa chữa…”. Có cùng quan điểm với thành viên trên, nhiều người còn tỏ thái độ thất vọng với cách làm dịch vụ của xưởng sửa chữa Toyota Láng Hạ, một thương hiệu lớn, uy tín lâu nay.

Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn và lo lắng trong trường hợp phải đem xe đến gara này để sửa chữa. Bởi, nếu không có hệ thống camera lắp đặt trên xe, trong trường hợp bị mất đồ họ sẽ chẳng biết kêu ai. Và để phản ứng với hành vi của nhân viên này, các thành viên trên một số diễn đàn ô tô và trên mạng Facebook đã lập “Hội tẩy chay Toyota Láng Hạ”. “Khi bỏ tiền ra mua một tài sản lớn và có giá trị, đáng lẽ khách hàng phải được chăm sóc chu đáo, tận tình, đằng này nhân viên lại coi thường khách hàng, tự ý lục lọi đồ và có những hành động không thể chấp nhận được. Hành vi này cần phải được Toyota Láng Hạ xử lý nghiêm để khách hàng không bị thiệt thòi…”, thành viên có tên tuanhai cho biết.

Sa thải nhân viên vi phạm

Về sự việc trên, chiều 24-8, ông Hoàng Văn Hiếu - Giám đốc dịch vụ Công ty TNHH Toyota Láng Hạ (gọi tắt là Toyota Láng Hạ) cho biết, vào lúc 9h ngày 16-8, khách hàng P.Q.H đã đưa chiếc xe Venza đến Toyota Láng Hạ để sơn sửa một số vết xước trên thân vỏ xe. Đến 15h30 chiều 17-8, khi đến lấy xe, dù đã kiểm tra nhưng không phát hiện thấy vấn đề gì bất thường nên khách hàng đã mang xe về. Ba ngày sau, Toyota Láng Hạ đã nhận được thông tin từ Toyota Việt Nam báo có khách hàng khiếu nại về một số vấn đề về chất lượng dịch vụ. Sau khi xem clip được đăng tải trên mạng, lãnh đạo Toyota Láng Hạ đã nhận ra ngay nhân viên trong clip tên là N.H.Đ - kỹ thuật viên. 

Thực hiện chỉ đạo của Toyota Việt Nam về việc giải quyết dứt điểm sự việc, đề ra các giải pháp hoàn thiện chất lượng dịch vụ, chống tiêu cực, ngay trong chiều 20-8, Toyota Láng Hạ đã đình chỉ công tác đối với nhân viên N.H.Đ đồng thời tổ chức họp toàn bộ cán bộ công nhân viên trong xưởng dịch vụ để tìm ra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn những sai phạm tương tự có thể xảy ra tiếp theo. Đến sáng 22-8, Toyota Láng Hạ đã ban hành quy định mới về việc quản lý phương tiện, nơi nghỉ trưa của nhân viên và ban hành chế tài xử lý vi phạm, đồng thời phổ biến cho toàn thể nhân viên được biết. Đến sáng 24-8, Toyota Láng Hạ đã họp Hội đồng kỷ luật và áp dụng mức kỷ luật sa thải đối với anh N.H.Đ.

Còn đối với khách hàng P.Q.H, ngay sau khi xác định được kỹ thuật viên trong clip đúng là người của Toyota Láng Hạ, đại diện phòng khách hàng của công ty đã gọi điện mời anh H đến trụ sở công ty để làm rõ sự việc nhưng anh H từ chối. Sau đó, đích thân Giám đốc dịch vụ của công ty đã đến nhà khách hàng xin lỗi, đồng thời cam kết không bao che dung túng sai phạm của nhân viên và sẽ nhanh chóng tìm ra biện pháp ngăn chặn, chống tái diễn. Cũng theo ông Hiếu, có thể nói đến thời điểm hiện tại, Toyota Láng Hạ đã thực hiện nghiêm túc cam kết nêu trên.