Những tranh cãi xung quanh việc lắp tấm chắn bảo vệ tài xế taxi

ANTD.VN - Sau khi xảy ra nhiều vụ tài xế taxi bị cướp, sát hại… thời gian gần đây, để bảo vệ bản thân, đã có trường hợp tài xế tự lắp thêm tấm chắn mica hoặc khung chắn để ngăn khu vực tài xế với hành khách với mục đích phòng bị kẻ xấu tấn công. Việc này đang gây ra nhiều tranh luận.

Theo Báo NLĐ, anh Nguyễn Khắc Thành (ngụ thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội), người thiết kế tấm chắn mica cho các taxi, đang nhận được nhiều ủng hộ của dư luận những ngày qua. Anh Thành chia sẻ: "Ý tưởng này tôi đã ấp ủ từ năm 2016, sau khi một tài xế bị kẻ gian cứa cổ trên đường phố Hà Nội. Gần đây lại xảy ra sự việc tương tự nên tôi làm ngay".

Chi phí cho mỗi sản phẩm này chỉ trên dưới 1 triệu đồng, phù hợp với điều kiện tài chính của giới tài xế taxi. Ảnh: Việt Vũ

Theo anh Thành, các tấm mica chịu lực cao, độ dày khoảng 9 mm, rất bền và nhẹ. Đặc biệt, những tấm chắn này có chừa một khoảng trống đủ để tài xế và hành khách vừa có thể trò chuyện vừa thanh toán cước phí dễ dàng. Ngoài tấm chắn mica, anh còn thiết kế khung chắn inox. Chi phí cho mỗi sản phẩm này chỉ trên dưới 1 triệu đồng, phù hợp với điều kiện tài chính của giới tài xế taxi.

Theo ghi nhận, nhiều tài xế taxi đồng tình với ý tưởng lập rào chắn nhằm bảo vệ tài xế. Anh Nguyễn Hồng Đăng, một tài xế taxi ở TP Hà Nội, nói: "Sau nhiều vụ tài xế taxi bị tấn công thì bản thân tôi cũng như nhiều tài xế rất lo lắng. Tôi dự tính sẽ lắp tấm chắn cho xe để yên tâm hành nghề".

Tuy có thể giúp bảo vệ các tài xế taxi khỏi bị tấn công, nhưng việc lắp tấm chắn trên xe lại đang gây ra nhiều tranh luận, liên quan đến chất lượng cũng như việc kiểm định của Cục đăng kiểm.

Tự lắp là vi phạm

Theo thông tin trên Thanh niên, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - Phó Tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc lắp đặt vách chắn đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới. Tại VN, Vinasun từng đầu tư hàng tỉ đồng để nhập vật liệu lắp vách chắn, nhưng gặp phải phản đối của tài xế, vì cho rằng “tấm chắn gây phản cảm, tạo sự bất tiện trong giao tiếp giữa tài xế và hành khách”.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng việc lắp thêm vách chắn có thể bảo vệ tài xế trước nguy cơ bị cướp, nhưng nếu tự ý lắp đặt thêm có thể làm thay đổi kết cấu xe, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và làm mất an toàn khi xảy ra tai nạn giao thông.

Tương tự, theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, việc lắp đặt vách ngăn phải đảm bảo được giao tiếp giữa hành khách và tài xế, đảm bảo được quyền lợi của hành khách và quan trọng nhất là không được phá vỡ kết cấu của xe, đảm bảo về an toàn kỹ thuật.

“Trường hợp tài xế tự ý lắp đặt mà không thông qua các đơn vị kiểm định thì sẽ vi phạm. Nếu tài xế muốn lắp đặt, trước hết phải có bản thiết kế gửi cơ quan chức năng thẩm định về an toàn trong quá trình khai thác. Nếu đảm bảo an toàn sẽ được phê duyệt và chuyển sang lắp đặt. Sau đó sẽ đưa sang cơ quan kiểm định để tiếp tục kiểm tra. Nếu đúng với thiết kế kiểm duyệt ban đầu mới được đưa vào khai thác sử dụng”, ông Hải nói.

Cục đăng kiểm ủng hộ

Thông tin trên VNE, ngày 20-2, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm cho biết, quan điểm của Cục là ủng hộ xe taxi lắp đặt thêm vách ngăn giữa tài xế và hành khách. "Đây là một cách phòng ngừa kẻ xấu tấn công lái xe", ông nói.

Phát ngôn của lãnh đạo Cục Đăng kiểm được đưa ra trong bối cảnh gần đây một số xe taxi ở Hà Nội đã lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng ngăn vị trí lái xe với hành khách.

Hiện quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy nhiên, xe phải có hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh và cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, chứng nhận an toàn.

Theo ông Trí, các thủ tục trên sẽ gây khó khăn cho chủ phương tiện, do đó, Cục Đăng kiểm đã đề xuất Bộ Giao thông đơn giản hóa theo hướng chủ xe không cần xin chứng nhận thiết kế. Sau khi thi công vách ngăn, tài xế đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm để kiểm định cấp chứng nhận an toàn, nếu vách ngăn chưa đạt tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu chỉnh sửa.

Để đảm bảo an toàn cho phương tiện thì vách ngăn của taxi cần đạt một số điều kiện nhất định. Ảnh: Thanh Nguyen. 

Lãnh đạo Cục đăng kiểm hướng dẫn, để đảm bảo an toàn cho phương tiện thì vách ngăn của taxi cần đạt một số điều kiện như: Không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của lái xe, không ảnh hưởng đến vô lăng, phanh chân, tay, đặc biệt khi có va chạm thì túi khí không bị thay đổi.

Ngoài ra, vật liệu làm vách ngăn phải chắc chắn, không gây thương tích cho hành khách và lái xe nếu có va chạm trên đường.

Trước đây ở một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã quy định taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách. Song đến nay, do sự phát triển về công nghệ, cùng với tình hình an ninh, trật tự tốt hơn, quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe. Hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ, hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật.

Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc... việc lắp đặt này chỉ còn áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Một số hãng taxi ở Hà Nội cho biết, sau vụ một tài xế taxi bị sát hại trên xe gần khu vực gần sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào cuối tháng một, hãng đang xem xét lắp đặt đại trà vách ngăn với hành khách để bảo vệ người lái.

Tấm chắn taxi – Sáng kiến giúp bảo vệ tài xế. Nguồn: VTC14