Những chiêu trò lố bịch

ANTĐ - Nhiều năm gần đây, việc “bóc trần” các chiêu trò PR của giới showbiz Việt đã gây được chú ý dư luận. Nhưng câu hỏi đặt ra là, tại sao vẫn những “trò” đó, biết thế rồi báo chí vẫn cứ đưa tin và dư luận vẫn cứ vin vào những thông tin ấy để phê phán các nghệ sĩ của showbiz?

Hoàng Lê Vi bị chỉ trích gay gắt vì MV “Xin lỗi em chỉ là...”


Chuyện “xưa như Diễm”...

Một trong nhiều chiêu PR mà nghệ sĩ thường mang ra sử dụng đó là “đào bới quá khứ” của đối thủ hoặc là tình cũ, dù những điều được phơi bày không làm công chúng động lòng hay tài năng của họ được chắp cánh bay cao, xa  hơn.

Cách đây ít lâu, khi chuyện tình một ca sĩ và một chàng cầu thủ Việt “được” phanh phui, báo chí lập tức vào cuộc bằng những mẩu tin ngắn, một vài hình ảnh lượm lặt “phân tích”, “bình luận” về mối tình của họ. Cứ thế, trong mỗi sự kiện liên quan đến cô ca sĩ này dù nhỏ nhất như là sáng tác nhạc cho một bộ phim truyền hình hay tham gia một cuộc thi, chẳng biết cô ca sĩ ấy “giả buồn, vờ vui” thế nào, cứ lên báo là phát biểu mình không thích nhắc đến chuyện tình yêu và người tình nhưng không có một bài báo nào hỏi cô về vấn đề này mà cô tuyệt nhiên từ chối trả lời. Để rồi một ngày, một chàng ca sĩ đã từng có tiếng tăm một thời nhưng rồi “mất hút” trong làng nhạc bỗng nhiên tái xuất với dự án mới cùng với chuyện tình xưa cũ của anh với cô ca sĩ nói trên. Báo chí lại tranh nhau phỏng vấn hết chàng, đến nàng rồi lại mang cả anh cầu thủ vào cuộc. Và thế là, dự án âm nhạc của chàng ca sĩ vốn ít người quan tâm đến giờ lại được nhắc đến thường xuyên cùng với những mẩu đời tư… không liên quan gì đến âm nhạc.

Cũng chẳng đâu xa, cách đây vài tháng, một nam ca sĩ gốc Huế bị “lãng quên” quyết định trở lại với con đường ca hát bằng hàng loạt những dự án, album mới cùng với những câu chuyện bị đánh ghen, và “cả nửa kín nửa hở” về quá khứ từng quan hệ với một người đồng tính… khiến nhiều trang thông tin điện tử trở nên hút khách. Chưa hết, chàng ca sĩ này còn cho ra đời hẳn một cuốn tự truyện và đi kèm là các bộ ảnh từ thư sinh đến anh lính mới nhập ngũ được photoshop kỹ đến từng chi tiết (dù tuổi đời anh cũng đã trạc tứ tuần). Càng về sau, càng có nhiều những bài báo mổ xẻ chi tiết hơn với nhiều cái “tít sốc” khiến cho nhiều độc giả, dù không mấy yêu thích anh cũng vẫn tò mò mà kích chuột.

Truyền thông hay sự “tiếp tay”?

Trong việc tạo dựng hình ảnh truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nói thẳng ra, nếu không có truyền thông thì tài cán của nghệ sĩ, và cả những lời “than vắn, thở dài” kia mấy ai nghe được? Và cũng nhờ truyền thông thì nghệ sĩ và những “dụng ý” của họ gửi gắm đến công chúng mới tăng được sức hút nhờ những tiêu đề giật gân, những ngôn từ gây “sốc” cùng những “chiêu” khai thác, đăng tải những điều “nhạy cảm” để “câu” lượng truy cập của bạn đọc.

Làng nhạc xưa nay vốn eo xèo, nhưng làng mẫu và điện ảnh cũng chẳng hơn gì. Còn nhớ, trước khi bộ phim điện ảnh “Shanghai” được công chiếu, một cô diễn viên và một cô người mẫu (đã tuyên bố giải nghệ) lên báo chia sẻ về những khó khăn, niềm vui, tự hào của mình khi được góp mặt trong bộ phim ấy. Chưa biết đầu đuôi thế nào, báo chí không ngại “tiếp tay” bằng các cuộc phỏng vấn liên miên, từ báo này sang báo khác về hai cô. Tất nhiên, báo chí dành cho họ những lời có cánh, công chúng dành cho họ niềm kỳ vọng. Cho đến khi bộ phim trình chiếu ở Việt Nam,  tất cả mới “ngã ngửa” bởi “vai diễn” của cả hai chỉ lướt qua trong vài giây, và không để lại bất cứ ấn tượng gì. Lập tức, báo chí quay ngược lại sau “cú đòn đau”, họ dành cho các cô những lời lẽ không mấy thiện chí để rồi tạo cơ hội cho các cô tiếp tục được “kể lể”, “giãi bày” về những phát ngôn của mình trước đó. Vậy là hình ảnh 2 cô tràn ngập mặt báo và lại gây được chú ý.

Mấy hôm nay báo chí, dư luận và showbiz lại được dịp “rộn ràng” bởi loạt bài báo phê phán, phân tích, mổ xẻ bản clip ngắn được cho là từ MV (music video) ca nhạc của ca sĩ Hoàng Lê Vi với những hình ảnh “không khác gì phim sex” bị ai đó “tung” lên mạng. Vậy là báo chí lại nháo nhào tìm cách viết về ca sĩ đó và chồng của cô (chính là nhạc sĩ viết ca khúc) cùng những lời chỉ trích gay gắt dành cho đạo đức nghề nghiệp của cả hai. Sau rồi người viết thì cứ viết, người cần lên tiếng thì cứ lên tiếng, có những trang mạng đẩy hai bài cùng một lúc, một với nội dung “đánh đập”, một “biện minh”. Đến giờ mọi việc vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng kết quả chung thì MV “Xin lỗi, em chỉ là…”  khi được chính thức tung ra đã thu hút không ít người… tò mò.

Đành rằng, mối quan hệ và hợp tác giữa báo chí truyền thông với nghệ sĩ là mối quan hệ qua lại. Báo chí cần nghệ sĩ để có thông tin, tạo ra cho công chúng một “sân chơi” để họ có thể có nhiều cơ hội được tìm hiểu về những nghệ sĩ mà mình mến mộ. Ngược lại, nghệ sĩ thì cần truyền thông bởi không có sợi dây liên kết này, họ đến với công chúng thế nào? Nhưng việc gì cũng cần có giới hạn của nó và hơn hết, cả truyền thông và nghệ sĩ đều cần phải học cách tôn trọng lẫn nhau và hơn cả là tôn trọng công chúng.