- Du lịch "mùa vàng" Hoàng Su Phì theo hình thức trực tuyến
- Phát sóng nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn, phục vụ người dân ở nhà chống dịch
- Cuộc thi vẽ "Hà Nội là..." huy động giới trẻ thúc đẩy danh hiệu "Hà Nội-Thành phố Sáng tạo"
Trên nhiều trang mạng, các bà nội trợ đã than thở về "độ hại não" của việc lo ngày 3 bữa cơm cho chồng con trong ngày giãn cách, làm sao để vừa ngon miệng lại vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng. Nắm bắt nhu cầu này, trên Youtube, Tiktok, Facebook xuất hiện nhiều kênh ẩm thực hướng dẫn nấu ăn, liên tục cập nhật các video mới nhất.
Các clip thường có tiết tấu nhanh, không khiến người xem cảm thấy sốt ruột chờ mỗi công đoạn qua đi với thời gian từ 1 – 5 phút. Nguyên liệu và cách nấu sẽ được chạy chữ theo hình ảnh tua nhanh các bước thực hiện. Thay vì ngồi hàng giờ để chờ được hướng dẫn chi tiết, người mê nấu nướng có thể xem hàng chục video dạy nấu ăn trong cùng thời gian này.
Món ăn cũng có nhiều mức, từ những món đơn giản cho tới phức tạp, từ món ăn truyền thống, dân dã cho tới các món cầu kỳ, mới mẻ đến từ nhiều nước. Đáng chú ý, các video có chủ đề ẩm thực đồng quê Việt được chú trọng xây dựng hình ảnh đẹp, gợi lại không khí làng quê yên bình với người mẹ tần tảo, lam lũ nấu các món ăn có nguyên liệu từ vườn nhà, từ cánh đồng quê. Có thể kể đến như kênh "Ẩm thực mẹ làm", "Khói làm chiều", "Khoai lang thang"...
Nghệ sĩ Trường Giang hướng dẫn nấu ăn |
Những video thường nhận được sự dõi theo của những người xa quê, các Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài với nhiều bình luận, chia sẻ về sự thích thú được trở lại không khí làng quê mà họ từng sống. Nhiều người cho rằng, "phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới mãi mãi", những video dạy nấu ăn giờ đây không cần phải ồn ào, không chạy theo phong trào, chỉ cần đơn giản, bình yên như vậy là đủ. Những món ăn "siêu to, khổng lồ" từng gây sốc thời gian trước đây, nay đã không còn nhận được sự ưu ái của người xem.
Những kênh Youtube, TikTok, Facebook có hàm lượng kiến thức cao, chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng đã nhận được sự yêu mến của các bà nội trợ, trong thời gian ở nhà chống dịch. TikToker Phượng Vỹ với 1,8 triệu follower và 33,5 triệu lượt like là một ví dụ. Kênh TikTok này thu hút người xem trước tiên bởi chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm dù đơn giản là chỉ đang chia sẻ các công thức nấu nướng. Sau đó, với những đoạn video thời lượng từ 1 đến 3 phút, việc nấu nướng đã trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều.
Không chỉ hướng dẫn một cách đơn thuần, nhiều chủ nhân các kênh nấu nướng đã nghĩ ra cách làm mới hoạt động này. Hướng dẫn nấu ăn bằng thơ là một sáng tạo khá thú vị. “Soda dưa hấu, uống vào hết lo âu, thực hiện không lâu, nhưng đủ sắc màu, cách làm đơn giản, không khó gì đâu, tưởng uống lâu lâu, một hơi đã cạn…” - là những câu thơ được lồng cùng đoạn video dài 18 giây hướng dẫn làm soda dưa hấu mà Nguyễn Mỹ Phụng đăng trên kênh cá nhân.
Kênh "Ẩm thực mẹ làm" mang lại cảm giác bình yên, ấm áp cho những người con xa quê |
Với cách làm sáng tạo này, những video dạy nấu ăn bằng thơ của cô gái trẻ luôn thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, thậm chí có những video đạt hơn 3 triệu lượt xem. Đặc biệt, sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vào việc hướng dẫn nấu nướng đã tạo sức hút đặc biệt. Kênh Youtube "Trường Giang" của nghệ sĩ hài Trường Giang thường xuyên chia sẻ cách nấu các món ăn của nhiều vùng miền có lượng truy cập rất cao, thường từ vài triệu cho tới vài chục triệu lượt theo dõi.
Nhiều đầu bếp nổi tiếng cũng đã bắt đầu ghi hình các video chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn ngon trên YouTube. Khán giả vừa có cơ hội xem đầu bếp trổ tài, vừa thêm nhiều công thức chuẩn để nấu các món ăn. Đó là các kênh như "Bếp Cô Minh" (đầu bếp Hiền Minh, chuyên món Việt), đầu bếp Jack Lee…
Bên cạnh đón đầu xu hướng của các bà nội trợ trong mùa dịch, các kênh ẩm thực của Vlog Việt còn góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Chính vì thế, cần thêm nhiều cách làm hay, nhiều hình ảnh đẹp được lồng ghép vào các clip nấu ăn mùa dịch.