Nhiều vụ khách hàng đột ngột bị mất tiền trong tài khoản, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì?

ANTD.VN -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, sau khi nhận được thông tin về một số vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm đột ngột bị mất tiền trong tài khoản, cơ quan này đã vào cuộc rất quyết liệt.
Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, sau khi nhận được thông tin về một số vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm đột ngột bị mất tiền trong tài khoản, cơ quan này đã vào cuộc rất quyết liệt.
Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, sau khi nhận được thông tin về một số vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm đột ngột bị mất tiền trong tài khoản, cơ quan này đã vào cuộc rất quyết liệt.

Đầu giờ sáng nay, 17-11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn với Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Một vấn đề mới chưa được đề cập đến trong phiên chất vấn với người đứng đầu ngành ngân hàng chiều qua (16-11) là lĩnh vực đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương chất vấn về việc một số người đột ngột mất tiền trong tài khoản

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến tình trạng vừa qua có một số khách hàng gửi tiền đột ngột bị mất tiền trong tài khoản, dù số này không nhiều song cũng gây ra sự bức xúc và thiếu yên tâm của người dân. Theo ĐB, việc đầu tư cho hệ thống bảo mật của các ngân hàng có khác nhau.

“Đề nghị Thống đốc cho biết sắp tới sẽ có chỉ đạo như thế nào để mang lại niềm tin cho khách hàng” - ĐB Cương hỏi.

Trả lời, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, đúng là thời gian qua có một số vụ việc như báo chí nêu về an toàn tiền gửi tiết kiệm. Sau khi nhận được thông tin, NHNN đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng trong hệ thống tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ thông tin.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng có liên quan phối hợp với cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết đã có giải pháp quyết liệt để bảo vệ khách hàng

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng các giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa các hành vi phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng ngừa các hành vi vi phạm. Mới đây, NHNN cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thanh toán, giao dịch qua thẻ.

Ngoài ra, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng tập trung rà soát triệt để các quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ; quản lý rủi ro; tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, nhất là ở trụ sở các phòng giao dịch để phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm như một số vụ việc đã xảy ra vừa qua (cướp phòng giao dịch).

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết thêm, một giải pháp quan trọng khác là phải nâng cao ý thức cảnh giác của các bộ ngân hàng toàn ngành; thực hiện đúng trình tự thủ tục nội bộ; nêu cao trách nhiệm rà soát cán bộ và đào tạo nghiệp vụ…

Cùng với đó, phải luân chuyển cán bộ ở vị trí trực tiếp giao dịch với khách hàng... để đảm bảo an toàn. Nghiêm túc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. “Tôi tin rằng sẽ hạn chế được các vụ việc tương tự như ĐBQH phản ánh phát sinh mới trong thời gian tới” - ông Hưng nói.