Cụ thể, quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ có 23 cán bộ, công chức, trong khi khối lượng vụ việc, đơn thư phải giải quyết lớn, phức tạp.
Ngoài việc tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Thanh tra Sở còn thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành theo nhiệm vụ thường xuyên và theo nhiệm vụ thành phố giao dẫn đến quá tải công việc, hạn chế chất lượng tham mưu.
Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Sở với sự tham gia phục vụ của các phòng, ban cũng được thực hiện tại phòng tiếp dân này (theo báo cáo khi lãnh đạo Sở tiếp công dân, lãnh đạo các phòng, ban của Sở cùng tham dự) là không thực tế, chưa phù hợp, không đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự.
Sau khi tiếp công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường không ban hành Thông báo kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Sở là chưa thực hiện đúng quy định, ảnh hưởng đến việc kiểm tra đôn đốc, thực hiện.
Đoàn kiểm tra cũng nêu rõ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch, UBND TP giao dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết và giải quyết chưa triệt để (tính đến 31/3/2023 có 162 vụ việc).
Việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, thiếu kiểm tra, kiểm đếm, tổng hợp, đôn đốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND TP không đảm bảo thời hạn theo quy định, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức, cá nhân giải quyết vụ việc.
Bên cạnh đó, việc phân công, phối hợp giữa Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn chưa thực sự hiệu quả, chưa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Đoàn kiểm tra đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát lại các vụ việc (bao gồm cả các vụ việc được giao trước ngày 1/1/2021 nhưng chưa thực hiện xong; làm rõ vụ việc thực hiện xong, đã thực hiện nhưng chưa xong, chưa thực hiện, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, từ đó có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm)
Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra cũng nêu rõ việc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt theo quy định; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chi nhánh và cán bộ Chi nhánh còn lúng túng do chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, quy định, thẩm quyền…
Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị Chủ tịch UBND TP xem xét, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã nêu rõ; khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục tồn tại.
Trong đó chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phân công, phối hợp giữa Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn với mục tiêu rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc được giao;
Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chủ trì cùng các phòng chuyên môn liên quan nghiên cứu ban hành quy định cụ thể quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh;
Sở cần chú trọng thực hiện những nhiệm vụ được giao đã quá thời hạn (nhất là nhiệm vụ do Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP giao), báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết để kết thúc vụ việc.
Sau khi xây dựng kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện; Thời hạn hoàn thành xong các nhiệm vụ trong tháng 100/2024;
Quá thời hạn nêu trên, nếu chưa cơ bản hoàn thành Đoàn Kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ thanh tra trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định...