- Phân làn giao thông: Giải pháp căn cơ xây dựng văn hóa giao thông văn minh
- Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua phạt “nguội”
- Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Ghi nhận trưa 22-6, tại tuyến tỉnh lộ 419 đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 11, Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý hàng loạt trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm - hành vi vi phạm phổ biến nhưng vẫn diễn ra với tần suất cao tại khu vực này.
Cụ thể, vào khoảng 13h20 cùng ngày, tổ công tác phát hiện anh K.H.P (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Liên Quan) điều khiển xe mô tô mang BKS 29V5-054.xx không đội mũ bảo hiểm. Làm việc với lực lượng chức năng, anh P thừa nhận đã chủ quan, cho rằng chỉ di chuyển một quãng đường ngắn nên không đội mũ bảo hiểm theo quy định.
![]() |
Nhiều người dân ra đường "quên" đội mũ bảo hiểm |
Chỉ 10 phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện anh N.Đ.S (sinh năm 1980, cùng trú tại thị trấn Liên Quan) điều khiển xe mô tô chở theo người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Qua kiểm tra nồng độ cồn, anh S cho kết quả 0,328mg/ lít khí thở. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển hoặc người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ nhưng không cài quai đúng quy cách, hoặc chở người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng - trừ các trường hợp được pháp luật cho phép như chở người đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc đang làm nhiệm vụ cưỡng chế.
![]() |
Có trường hợp phân trần vì... vội, hoặc đi quãng đường gần để xin "bỏ qua" |
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Đại úy Vũ Ngọc Siêu - Tổ trưởng tổ công tác Đội CSGT số 11 nhấn mạnh: “Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy là quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là, đặc biệt là trong các khu vực nội thị, đường ngắn.
Việc tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên tại các tuyến liên xã, liên huyện như tỉnh lộ 419 có ý nghĩa quan trọng trong việc răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”.
Từ ngày 15-5 đến 14-6-2025, lực lượng CSGT toàn thành phố Hà Nội đã tổng kiểm tra, xử lý 16.905 trường hợp vi phạm TTATGT; tạm giữ 4.693 phương tiện, tước 973 giấy phép lái xe và trừ điểm trên 3.000 giấy phép lái xe. Trong số đó, có 3.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2.742 trường hợp vi phạm tốc độ và 833 trường hợp vi phạm quy định về vận chuyển hàng hóa.
![]() |
Không đội mũ bảo hiểm không chỉ vi phạm quy định mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân khi có sự cố va chạm, TNGT xảy ra |
Riêng hành vi vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm vẫn là một trong những vi phạm phổ biến nhất, đặc biệt ở các khu vực ngoại thành và vùng giáp ranh. Thực tế cho thấy, không đội mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn dễ dẫn đến chấn thương sọ não, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.
![]() |
Lực lượng CSGT Thủ đô sẽ tăng cường xử lý tại các tuyến ngoại thành Hà Nội |
Phòng CSGT - CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nghiêm túc thực hiện các quy định về đội mũ bảo hiểm, không chỉ vì tránh bị xử phạt mà quan trọng hơn là để bảo vệ bản thân và người thân. Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông là nền tảng xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, vì lợi ích của cộng đồng.