Nhiễu loạn thông tin về nước của tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh

ANTĐ - Theo trang tin Nga Klops.ru, ngày 3-2, tàu ngầm HQ-183 TP.HCM đã rời bến đậu ở Xưởng đóng tàu Yantar, quân cảng Kaliningrad (Nga) về Việt Nam trên một tàu hàng Hà Lan, trong khi con tàu dự kiến chở nó là Rolldock Sea, tính đến hơn 18h tối ngày 04-02 vẫn đang nằm bất động tại cảng Kaliningrad.

Theo trang tin Nga Klops.ru, ngày 3-2, tàu ngầm HQ-183 TP.HCM đã rời bến đậu ở Xưởng đóng tàu Yantar, quân cảng Kaliningrad (Nga) về Việt Nam trên một tàu hàng Hà Lan, trong khi con tàu dự kiến chở nó là Rolldock Sea, tính đến hơn 18h tối ngày 04-02 vẫn đang nằm bất động tại cảng Kaliningrad.

Thông tin hành trình về Việt Nam của tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh đang trở nên nhiễu loạn khi bắt đầu từ ngày 31-1-2014, tờ Arms-Tass (Nga) đưa tin tàu ngầm Kilo HQ-183 TP Hồ Chí Minh của Việt Nam đã bắt đầu rời cảng Kaliningrad - Nga, để vận chuyển về cảng Cam Ranh của Việt Nam. Tuy nhiên, trang tin này không nói rõ Kilo TP Hồ Chí Minh được chuyên chở bằng tàu vận tải nào.

Thế nhưng, ngày 3-2, trang tin Nga Klops.ru cũng đưa tin, tàu ngầm HQ-183 TP.HCM đã rời bến đậu ở Xưởng đóng tàu Yantar, quân cảng Kaliningrad (Nga) về Việt Nam trên một tàu hàng Hà Lan, trong khi con tàu dự kiến chở nó là Rolldock Star, tính đến hơn 18h tối ngày 04-02 vẫn đang nằm bất động tại cầu cảng Volnaya - Kaliningrad.

Nhiễu loạn thông tin về nước của tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh  ảnh 1

Tàu vận tải Rolldock Star trong lễ bàn giao

Có khá nhiều cơ sở để xác định tàu Rolldock Star sẽ chở tàu ngầm Kilo về Việt Nam bởi vì hiện có 2 hãng vận tải biển của Hà Lan sử dụng các tàu chuyên dụng để vận chuyển tàu ngầm là Hãng Rolldock và Hãng Dockwise. Trong khi hiện nay không có tàu nào của Dockwise neo đậu tại cảng Kaliningrad thì trong danh sách các tàu đăng ký cập cảng này có một tàu mới của Hãng Rolldock là Rolldock Star.

2 tàu khác của hãng Rolldock, 1 là Rolldock Sea vẫn đang trong hải trình quay trở về sau chuyến vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội về cảng Cam Ranh cho Việt Nam và vừa mới cập cảng FOS SUR MER của Pháp, nằm bên bờ Địa Trung Hải; còn Rolldock Sun đang trên đường hành trình từ cảng Kwinana - miền tây Australia đến cảng Balamban thuộc tỉnh Cebu của Philippines.

Rolldock Star mới được đóng xong ở Đức và đưa vào sử dụng từ ngày 18-12-2013 nên rất ít người biết. Sau khi được bàn giao ở cảng Flensburg của Đức, tàu Rolldock Star đã hành trình thẳng đến cảng Kaliningrad. Ngày 30-1-2014, tàu Rolldock Star đã vào khu vực cảng Kaliningrad. Kể từ đó đến nay, nó vẫn tiếp tục loanh quanh trong khu vực cảng không hề di chuyển ra khu vực cảng ngoài.

Nhiễu loạn thông tin về nước của tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh  ảnh 2

Vị trí của tàu Rolldock Star ngày 31-01-2014

Tính đến 11h19 UTC (18h19 giờ Việt Nam) ngày 04-02-2014, tàu Rolldock Star vẫn đang neo tại vị trí 54.70088n/20.47643e,  cầu cảng Volnaya - Cảng Kaliningrad, số liệu thể hiện tàu không di chuyển khi tốc độ chỉ thị là 0knots, không có chỉ thị hướng đi, ký hiệu thông tin vệ tinh của nó luôn trong tình trạng trực tuyến, có nghĩa là sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào.

Suốt từ khi cập cảng Kaliningrad, tàu Rolldock Star cũng neo ở bên ngoài cầu cảng Volnaya, cách vị trí hiện tại chút ít. Sáng ngày 30-01, tàu Rolldock Star đã đến khu vực vịnh Baltiyskiy, qua cầu cảng Svetly và đến 11h41 UTC (18h41 giờ Việt Nam) ngày 30-01, nó tiến vào khu vực cảng Kaliningrad. Đến ngày 31-01, tàu vào khu vực cầu cảng Volnaya và thả neo ở khu vực tọa độ 54.70389N/20.47784E.

Nhiễu loạn thông tin về nước của tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh  ảnh 3

Vị trí của Rolldock Star ngày 04-02-2014

Như vậy là hiện nay, nếu đúng Rolldock Star là tàu mẹ của Kilo TP Hồ Chí Minh thì vì 1 lí do chậm trễ nào đó tàu ngầm Kilo chưa được bốc xếp lên con tàu mẹ đã nằm tại cảng đợi 5 ngày liền (từ 31-01 đến 04-02) tức là tàu chưa khởi hành về Việt Nam như một số nguồn tin đã đưa.

Còn nếu thông tin 1 số báo Nga đưa là chính xác, tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh đã lên đường về nước được 1 ngày thì tàu vận tải Rolldock Star không tham gia vận chuyển tàu ngầm Kilo về Việt Nam mà là một con tàu khác của Hà Lan.

Theo tính toán, tuyến hải trình lần này sẽ giống như đợt vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội từ cảng Kaliningrad - Saint Peterburg về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng và có chiều dài tới 27.000 km. Với tốc độ trung bình 14 hải lý/h (25 km/h), tàu sẽ về Việt Nam sau khoảng 45 ngày (trung tuần tháng 3/2014).