TPHCM

Nhiều khiếm khuyết trên cao tốc TP. HCM- Long Thành

ANTĐ -Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cho rằng, cao tốc TP. HCM- Long Thành- Dầu Giây đã xuất hiện một số khiếm khuyết như lún, nứt, sử dụng nguyên vật liệu không đúng ở một số gói thầu.
Nhiều khiếm khuyết trên cao tốc TP. HCM- Long Thành ảnh 1
Cao tốc TP. HCM- Long Thành lại được chỉ ra nhiều khiếm khuyết


Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra định kỳ về công tác quản lý chất lượng của Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có một số kết luận về chất lượng cao tốc này.
Theo đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho rằng, xuất hiện lún ở gói thầu số 3, gói thầu số 5 sử dụng nguyên vật liệu không phù hợp tiêu chuẩn đã công bố, nứt, rỗ mặt bê tông...
Trả lời về những khiếm khuyết mà Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đưa ra, đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC (Chủ đầu tư) cho rằng, hiện tượng lún tại Gói thầu số 3 chỉ xuất hiện cục bộ từ 3cm – 5cm tại Km14+100 – Km14+120. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc gia cố xi măng của Gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không của Gói thầu 3, nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch.
"Tuy nhiên, độ lún này vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (độ lún dư sau 15 năm ≤ 30cm cho các khu vực đường thông thường). VEC, Tư vấn giám sát và Nhà thầu đã và đang tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác", ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho hay.
Cũng theo VEC, gói thầu này đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía Nhà thầu theo quy định.
Về việc xuất hiện vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ, theo VEC, các tồn tại này chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super – T và một số vị trí bê tông bản mặt cầu xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình. Tuy nhiên, để đảm bảo chống thấm và mỹ quan công trình Tư vấn giám sát đã yêu cầu Nhà thầu tiến hành vệ sinh, mài sửa bề mặt và xử lý chống thấm bằng keo Sikadur đối với các vết nứt đó.
Tại Gói thầu số 5, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chỉ ra việc sử dụng nguyên vật liệu không đúng tiêu chuẩn. Song, theo đại diện VEC, do việc đẩy nhanh tiến độ theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT nên phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường.
"Do khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất, khu vực xung quanh Gói thầu không có mỏ vật liệu có trữ lượng lớn, chất lượng đồng đều nên phải sử dụng các mỏ đất có quy mô nhỏ, phân tán nên vật liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây và cuội sỏi. Chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn giám sát, Nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án", ông Chung khẳng định.

VEC cho hay, sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đồng thời kiên quyết yêu cầu Tư vấn giám sát, Nhà thầu có các giải pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Trước đó, vào tháng 12-2013, cao tốc này cũng đã xuất hiện một số khiếm khuyết. Tại thời điểm đó, VEC đã kỷ luật các đơn vị và 11 cá nhân liên quan.

Dự án đường cao tốc TP. HCM- Long Thành- Dầu Giây được khởi công xây dựng vào tháng 10-2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Tổng vốn đầu tư là 18.884 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 – chỉ xây dựng bốn làn xe trên toàn tuyến, có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA. 

Khoảng 20 km trong tổng số 55 km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai phía đông đến QL51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào đầu tháng 1- 2014. Đoạn còn lại được tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2015.