Nhiều cơ sở làm đẹp hoạt động không đúng quy định, người tiêu dùng cần lưu ý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp.
Người tiêu dùng không nên đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo quy định

Người tiêu dùng không nên đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo quy định

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp của người tiêu dùng ngày càng tăng, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở thẩm mỹ phi y tế trên thị trường.

Bên cạnh những cơ sở hoạt động đúng quy định, vẫn còn xuất hiện nhiều mô hình dịch vụ tiềm ẩn rủi ro, cung cấp thông tin không đầy đủ, quảng cáo sai lệch hoặc không bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ sở thẩm mỹ phi y tế là các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sắc đẹp không thuộc phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Tuy nhiên, pháp luật quy định cụ thể cho hoạt động của các cơ sở này.

Cụ thể, các cơ sở thẩm mỹ phi y tế không được thực hiện kỹ thuật xâm lấn hoặc thủ thuật y tế. Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP và 155/2018/NĐ-CP, các kỹ thuật như cắt mí, nâng mũi, hút mỡ, tiêm filler, botox, cấy chỉ, lăn kim chuyên sâu, laser y khoa… thuộc danh mục kỹ thuật y tế và chỉ được làm tại cơ sở khám chữa bệnh bởi người có chứng chỉ hành nghề. Cơ sở thẩm mỹ phi y tế tuyệt đối không được cung cấp các dịch vụ này.

Cơ sở thẩm mỹ phi y tế không được sử dụng trang thiết bị, công nghệ, vật tư y tế. Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và Nghị định 98/2021/NĐ-CP quy định trang thiết bị y tế (laser điều trị, máy vi xâm lấn, thiết bị trị nám y khoa…) chỉ được phép sử dụng tại cơ sở y tế. Cơ sở phi y tế chỉ dùng thiết bị chăm sóc sắc đẹp thông thường.

Nhân viên không cần chứng chỉ hành nghề y nhưng phải bảo đảm an toàn. Theo Luật Đầu tư 2020 và Thông tư 32/2019/TT-BYT, cơ sở phải bảo đảm vệ sinh-an toàn, dùng mỹ phẩm đã công bố, tuân thủ tiêu chuẩn dịch vụ (nếu có). Quy định này nhằm bảo đảm quyền được an toàn của người tiêu dùng theo khoản 1 Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Bên cạnh đó, các cơ sở này chỉ được quảng cáo đúng phạm vi dịch vụ. Điểm b, khoản 4 và khoản 1 Điều 19 Luật số 75/2025/QH15 của Quốc hội ngày 16 tháng 6 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026) và điểm a khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 yêu cầu cơ sở cung cấp thông tin trung thực, không gây hiểu lầm và không đánh tráo giữa chăm sóc sắc đẹp và thủ thuật y tế. Mọi hành vi quảng cáo sai lệch đều có thể bị xử lý theo pháp luật quảng cáo và pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Việc xác định đúng loại hình dịch vụ giúp người tiêu dùng tránh nhầm lẫn giữa cơ sở thẩm mỹ phi y tế và cơ sở thẩm mỹ có yếu tố y tế, từ đó giảm nguy cơ bị lừa dối, sử dụng dịch vụ không bảo đảm an toàn hoặc phát sinh rủi ro ảnh hưởng sức khỏe.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo nhằm giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ mình và hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ phi y tế bằng cách chủ động phân biệt dịch vụ thẩm mỹ phi y tế với dịch vụ thẩm mỹ có yếu tố y tế;

Chỉ lựa chọn cơ sở minh bạch thông tin, tuân thủ nghĩa vụ cung cấp thông tin theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Người tiêu dùng cần yêu cầu cơ sở công khai và giải thích rõ: giá dịch vụ, quy trình thực hiện, trình độ nhân viên, tiêu chuẩn dịch vụ, chính sách khuyến mãi, hoàn tiền, bảo hành, cũng như quyền khiếu nại. Việc từ chối cung cấp thông tin, cung cấp thông tin mập mờ hoặc quảng cáo sai lệch là dấu hiệu rủi ro cần lưu ý.

Tuyệt đối không sử dụng dịch vụ nếu cơ sở có hành vi chèo kéo, ép buộc hoặc gây sức ép. Nếu gặp tình trạng hối thúc mua liệu trình trị giá cao, đe dọa, hoặc thu tiền khi chưa thỏa thuận trước, người tiêu dùng cần từ chối và lưu giữ bằng chứng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần yêu cầu cơ sở thẩm mỹ phi y tế bảo đảm an toàn về thiết bị, mỹ phẩm và điều kiện vệ sinh; thông tin cụ thể, minh bạch về các gói giảm giá, khuyến mãi; và phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm đến Sở Công Thương hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện cơ sở có dấu hiệu cung cấp thông tin sai lệch, quảng cáo sai phạm vi, gây thiệt hại hoặc từ chối giải quyết khiếu nại.

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia khuyến khích người tiêu dùng chủ động ghi lại chứng cứ như hình ảnh, video, hóa đơn, hợp đồng khi phát sinh tranh chấp để đảm bảo cơ quan chức năng có cơ sở xử lý theo quy định.