Nhiều cơ sở đăng kiểm và đăng kiểm viên bị phản ánh nhũng nhiễu chủ phương tiện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đăng kiểm nhận được phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng về việc một số cơ sở đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng.

Nhiều phản ánh tiêu cực

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua, Cục này nhận được một số thông tin phản ánh trên mạng xã hội, qua đường dây nóng và đơn phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về việc một số cơ sở đăng kiểm xe cơ giới (CSĐK), đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có thái độ phục vụ không đúng mực, sách nhiễu, tiêu cực liên quan đến việc tiếp nhận đăng ký kiểm định; từ chối kiểm định xe quá khổ, quá tải; không dán tem kiểm định lên xe và từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới.

Cụ thể như, đăng kiểm viên của CSĐK 38-04D, 37-06D nhũng nhiễu, báo hết lỗi này đến lỗi khác, gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu chủ phương tiện đến gara chỉ định để khắc phục, quay trở lại kiểm định mới cho đạt;

Nhân viên của CSĐK 38-01D gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu phải bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn còn bảo hiểm thì mới cho xe kiểm định;

Cơ sở đăng kiểm 60-04D có dấu hiệu của việc bán tem kiểm định cho cửa hàng chuyên bán xe thanh lý nhằm trục lợi;

Tại CSĐK 83-01V xuất hiện tình trạng móc nối với “cò”, phương tiện chỉ được kiểm định đạt khi đã kết nối với cò; xe hết niên hạn muốn được đăng kiểm đạt chỉ cần sử dụng biển số xe khác gắn vào, sau đó làm việc với “cò”, đăng kiểm viên sẽ bỏ qua công đoạn kiểm tra số khung và số máy.

Cục Đăng kiểm sắp thí nghiệm phần mềm cấp đăng kiểm miễn phí lần đầu

Cục Đăng kiểm sắp thí nghiệm phần mềm cấp đăng kiểm miễn phí lần đầu

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, với những nội dung phản ánh như trên có thể nói đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm.

Sắp thử nghiệm phần mềm cấp đăng kiểm miễn phí lần đầu

Để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở đăng kiểm cần rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường tập huấn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên trong đơn vị, thay đổi căn bản nhận thức theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ.

Nghiêm cấm các CSĐK, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định về trình tự, thủ tục kiểm định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 1, điểm b khoản 4 Điều 40 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP và tùy từng mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm cũng đề nghị các CSĐK chủ động tổ chức cho chủ phương tiện đăng ký kiểm định theo các hình thức: đăng ký trực tuyến qua ứng dụng TTĐK, đăng ký qua điện thoại, đăng ký trực tiếp (có thể thông qua cấp phát số thứ tự) và các hình thức phù hợp khác nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, Cục này nhận được phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng về việc một số CSĐK từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Để khắc phục tình trạng này, đề nghị các CSĐK phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 40 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP.

Dự kiến, từ ngày 24/4/2025, Cục Đăng kiểm sẽ thử nghiệm phần mềm cấp miễn tại các CSĐK trên cả nước, do đó, đề nghị các CSĐK bố trí nhân viên để phối hợp triển khai, thực hiện.