Nhiều chủ thuê bao bị “dọa” thu hồi số đẹp

ANTĐ - Do máy điện thoại cố định kéo dài bị hỏng, chủ thuê bao 04.2267xxxx mang máy đến đại lý của mạng EVN Telecom (EVNT) tại số 2 Hàng Bún sửa chữa. Tại đây khách hàng được biết thuê bao số đẹp này sắp bị cắt, thu hồi số nếu không nộp 2,4 triệu đồng tiền đặt cọc.

“Tôi có thắc mắc về khoản tiền này thì được nhân viên đại lý cho xem thêm cả danh sách một số thuê bao nữa cũng trong tình trạng tương tự. Tôi về nhà kiểm tra lại hợp đồng ký kết trực tiếp giữa tôi và Công ty Điện lực thành phố Hà Nội - tổng đại lý của EVNT cũng không thấy có điều khoản này. Tôi không tiếc số tiền phải nộp nhưng có nhiều điều bất hợp lý. Hơn nữa, nếu tôi không nộp tiền sẽ bị thu hồi số đẹp mà tôi đã sử dụng trong suốt thời gian qua”- anh D phản ánh.

Theo khách hàng này, sự bất hợp lý ở đây thể hiện ở chỗ: thứ nhất, phía EVN Telecom đã không thông báo cho khách hàng về khoản tiền này, chỉ đến khi khách hàng mang máy đi sửa chữa mới biết thông tin; thứ hai, do thuê bao đã được chuyển nhượng nên những nghĩa vụ tài chính (như tiền đặt cọc sim số đẹp) phải do người chủ cũ thực hiện, hoàn thiện với nhà mạng thì chủ mới (tức anh D) mới được ký hợp đồng sang tên, sử dụng dịch vụ; thứ ba, nếu chủ cũ của thuê bao chưa hoàn thành các nghĩa vụ trên mà anh D đã được ký hợp đồng trực tiếp với EVNT thì nhân viên của mạng có làm sai nguyên tắc? Thứ tư, điều khoản này không có trong hợp đồng với khách hàng D nên yêu cầu khách hàng nộp khoản tiền trên là phía mạng đã vi phạm hợp đồng.

Đại diện truyền thông của EVNT - ông Nguyễn Trường Giang cho hay, vừa qua, EVNT có tiến hành rà soát với các đại lý về việc thực hiện thu đặt cọc và bù trừ cước theo Quyết định 1495 /QĐ-TTVT ngày 14-4-2009. Hiện nay, các đại lý vẫn đang trong quá trình tự rà soát để lấy số liệu đối soát cùng EVNT. Ông Giang cho hay: “Đây chỉ là công tác nội bộ giữa EVNT và đại lý EVNT chưa có chủ trương nào liên quan đến xử lý thuê bao nếu vi phạm cam kết vì còn phải căn cứ vào kết quả rà soát cụ thể giữa EVNT và đại lý. Đối với phản ánh của khách hàng về việc đại lý yêu cầu thực hiện cam kết và nêu khả năng cắt thuê bao, chúng tôi đề nghị khách hàng liên hệ lại với đại lý làm rõ nguyên nhân cụ thể; từ đó có sự thống nhất phương án xử lý trên tinh thần tôn trọng quyền được tiếp tục sử dụng thuê bao đã đăng ký của khách hàng”. Ông Giang cũng khẳng định, nếu chủ thuê bao cũ chưa hoàn thành trách nhiệm với nhà mạng trước khi chuyển nhượng, sang tên thì chủ thuê bao mới không có trách nhiệm liên quan.

Ngày 18-8, ông Giang cho biết, EVNT đã trao đổi với đại lý số 2 Hàng Bún. Nhân viên đại lý có giải thích là “đề nghị chủ mới nhắn với chủ cũ đóng số tiền cam kết, không yêu cầu chủ mới đóng tiền” và không đề cập tới vấn đề có trao đổi với khách hàng thu hồi số thuê bao hay không. Ông Giang khẳng định EVNT tôn trọng và có chủ trương giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng.