Nhiều bất cập trong duy tu, quản lý vỉa hè

ANTĐ - Việc quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn Hà Nội lâu nay còn nhiều bất cập, chất lượng chưa tương xứng với đầu tư, vừa làm xong đã hư hỏng… được cho là do sự quản lý chồng chéo khiến trách nhiệm không rõ ràng.

Tình trạng sử dụng vỉa hè lộn xộn, xe đỗ tràn lan gây mất trật tự giao thông

Ai cũng có lỗi

Từ năm 2011-2013 TP đã chi 1.000 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa lại hè phố tại 4 quận nội thành. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra chưa tương xứng với chất lượng khi vỉa hè tại 4 quận này vẫn lem nhem, nhất là tình trạng vừa làm xong đã đào lên năm nào cũng diễn ra. Thêm vào đó là tình trạng phân cấp quản lý chồng chéo, không rõ ràng đã khiến việc quản lý, sử dụng vỉa hè tại nhiều tuyến đường không hiệu quả. Vỉa hè bị sử dụng sai mục đích vào việc đỗ xe, bán hàng rong, gây mất ATGT và văn minh trên các tuyến phố.

Đánh giá về những tồn tại, bất cập trong việc thi công hè phố, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện nhận định, việc hư hỏng vỉa hè là do một số người dân thiếu ý thức trong quá trình sử dụng như gia công sắt trên vỉa hè, xây dựng công trình dân dụng, tập kết vật liệu… khiến gạch lát hè phố bị bong bật. Ngoài ra, việc hoàn trả mặt hè của một số đơn vị sau khi thi công hạ ngầm chưa tốt đã làm một số điểm hè phố bị lún sụt.

Một nguyên nhân khác được Giám đốc Sở GTVT đưa ra, đó là kết cấu của các tuyến vỉa hè khi thiết kế cải tạo chỉ dành cho người đi bộ, nhưng các phương tiện tham gia giao thông khi bị ùn tắc hay khi đường bị úng ngập thường đi lên hè. Đó là chưa kể đến tình trạng một số tuyến gạch lát vỉa hè bị vỡ do tình trạng đỗ xe ô tô trên hè, trong đó có cả xe tải.

 Đặc biệt, ông Vũ Văn Viện đánh giá, vẫn còn sự chưa đồng bộ giữa một số ngành như điện, nước… khi cải tạo hè, hạ tầng tuyến phố. Vỉa hè khi đang được thi công, các ngành này có dự án nhưng không thực hiện ngay, mà sau khi đưa vào sử dụng lại xin đào hè, đường để chạy đường dây và ống nước cấp nguồn. Điều này đã khiến chất lượng hè nhanh chóng xuống cấp, gây lãng phí và bức xúc xã hội.

Quy về một mối duy tu

Theo Sở GTVT, từ năm 2006 đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã được giao duy tu, duy trì toàn bộ các tuyến hè phố do quận quản lý. Do vậy, chất lượng hè phố thuộc trách nhiệm của UBND các quận. Việc quản lý, bảo trì hè tại các quận được giao cho nhiều đơn vị trực thuộc (UBND phường hoặc Ban QLDA...) dẫn đến việc quản lý không thống nhất. Tại một số quận huyện, trong hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì hệ thống hè không có tuần tra (chỉ bao gồm việc sửa chữa, duy tu), dẫn đến việc phát hiện những tồn tại trên hè phố chưa kịp thời. Từ năm 2013, TP giao Sở GTVT quản lý, duy tu 91 tuyến hè phố, Sở GTVT giao cho Ban QLDA duy tu hạ tầng giao thông thực hiện.

Trước tình trạng “năm cha ba mẹ” tham gia quản lý, duy tu hè phố dẫn đến trách nhiệm không rõ ràng, Sở GTVT kiến nghị UBND TP hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy hướng dẫn công tác quản lý, đầu tư, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, nhất quán, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, phân rõ trách nhiệm của cán bộ chức năng thuộc UBND các quận, huyện để đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, kiểm tra, tuần tra, xử lý vi phạm.

“Công tác duy tu phải được chú trọng thường xuyên, giao trách nhiệm cho một đầu mối, ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị chuyên ngành có đủ năng lực”, ông Vũ Văn Viện kiến nghị.  Trong đó, giao cho đơn vị được ký hợp đồng đặt hàng quản lý, duy tu hè chịu trách nhiệm giám sát thi công hoàn trả hè đường, đồng thời chịu trách nhiệm về chất lượng hè phố do quận quản lý.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đồng ý với những đề xuất của Sở GTVT, giao các sở, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về  đầu tư, quản lý, khai thác sử dụng hạ tầng hè phố theo hướng đồng bộ, thống  nhất; khẩn trương hoàn thành thiết kế mẫu hè phố đảm bảo chất lượng, phù  hợp với công năng sử dụng, mỹ quan đô thị.