Nhật Bản phát triển hệ thống dẫn đường cho tên lửa chống máy bay tàng hình

  • 25/08/2015 12:10
  • 0 bình luận
  • Sông Hương
  • In bài
ANTĐ - Các chuyên gia công nghệ tại Viện Phát triển và Nghiên cứu công nghệ (TRDI) thuộc Bộ Quốc phòng Nhật đang phát triển hệ thống dẫn đường cho tên lửa chống máy bay chống tàng hình nhằm giúp cải thiện khả năng phản ứng của tên lửa trước các mục tiêu tàng hình bằng cách đoán chính xác hơn hướng di chuyển của chúng. 

Trang tin Aviation Week ngày 24-8 cho biết, hệ thống dẫn đường sẽ tính toán vị trí mà mục tiêu sẽ lướt qua để phát hiện máy bay tàng hình từ xa và tối ưu hóa đường bay của tên lửa.



Hệ thống này được thiết kế cho các tên lửa không đối không và đất đối không trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đang phát triển rầm rộ máy bay tàng hình.



Hệ thống được phát triển dựa trên ý tưởng thu hẹp khu vực tìm kiếm để xác định mục tiêu chính xác hơn.


Nhật Bản phát triển hệ thống dẫn đường cho tên lửa chống máy bay tàng hình ảnh 1

Hệ thống dẫn đường của tên lửa chống máy bay tàng hình mà TRDI đang phát triển giúp tên lửa đi theo quỹ đạo ngắn hơn và nhanh hơn để tiếp cận mục tiêu. Ảnh: TRDI

Theo đó, bộ phận cảm biến dẫn đường của tên lửa được kích hoạt ở quãng cuối sẽ có khả năng bắt được tín hiệu của mục tiêu hơn vì lúc đó, nó có thể tập trung tìm kiếm mục tiêu trong một khoảng không hẹp hơn.



TRDI cho biết dự án nghiên cứu hệ thống dẫn đường cho tên lửa chống máy bay tàng hình được khởi động từ năm 2013 và dự kiến kết thúc vào năm 2017. Một bản thiết kế cơ bản đầu tiên của hệ thống dẫn đường này đã được thẩm định vào tháng 4-2015 và sẽ được đem thử nghiệm trên thực địa vào cuối năm 2015, để từ đó xây dựng bản thiết kế thứ hai.



Yếu tố quan trọng của hệ thống này bao gồm công nghệ gạn lọc các tín hiệu nhiễu để ước tính chuyển động của mục tiêu và công nghệ định vị dẫn đường dựa trên tính toán chuyển động của mục tiêu.



Ngoài khả năng cải thiện khả năng phát hiện mục tiêu tàng mình, hệ thống dẫn đường mà TRDI đang nghiên cứu còn giúp tên lửa đi theo quỹ đạo ngắn hơn và nhanh hơn để tiếp cận mục tiêu.



Vào thập niên 1940 và 1950, các tên lửa chỉ đơn giản là nhắm vào mục tiêu. Vì mục tiêu di chuyển nên tên lửa phải đi theo đường cong. Sau khi phương pháp lái định vị tỷ lệ (proportional navigation) ra đời, tên lửa được bắn đón chặn nơi các mục tiêu sẽ di chuyển tới mặc dù những thay đổi trong tốc độ và hướng đi của mục tiêu sẽ buộc tên lửa phải đổi hướng và tiêu hao nhiều năng lượng hơn và có thể mất tầm bắn.



Hệ thống dẫn đường của TRDI đang nghiên cứu đi một bước xa hơn nữa bằng cách đoán chính xác hơn nơi mục tiêu sẽ di chuyển tới.



Tin cùng chuyên mục