Nhật Bản khó dẹp ngành kinh doanh "hẹn hò với nữ sinh"

ANTD.VN - Ở Nhật Bản có cả một ngành kinh doanh “hẹn hò với nữ sinh trung học”, còn gọi tắt là JK. Trước những biến tướng của nó, nhất là tình trạng khai thác tình dục trẻ chưa thành niên, nhiều dự án xã hội gần đây đã  được thực hiện nhằm giúp ngăn chặn các thiếu nữ rơi vào cái bẫy JK.

Còn nhiều cửa hàng kinh doanh ở Nhật Bản thuê nhân viên bán hàng mặc đồng phục nữ sinh

Lĩnh vực kinh doanh “hẹn hò với nữ sinh” ở Nhật Bản có nhiều cấp độ khác nhau: từ những quán cà phê mà nhân viên phục vụ là các cô gái tuổi vị thành niên, các cửa hàng có nữ sinh ngồi tạo dáng theo yêu cầu của khách đến “tour hướng dẫn du lịch”, chương trình dạo bộ với nữ sinh hay “hẹn hò có thưởng”, thực chất là mại dâm. Đã có không ít người muốn chặn những biến tướng của JK nhưng đó mới chỉ là tiếng nói yếu ớt…

Công việc thầm lặng

 Một trong số những người muốn “làm điều gì đó” để ngăn chặn JK là Jun Tachibana từ Dự án phi lợi nhuận Bond. Một buổi tối gần đây, Tachibana và 2 đồng nghiệp đã tuần tra đêm tại khu kinh doanh sầm uất Shibuya của Tokyo để tìm kiếm cô gái trẻ nào cần trợ giúp. “Xin chào”, Tachibana khẽ lại gần một cô gái ở ga xe lửa Shibuya. Ngồi thần người cùng với 2 chiếc túi, thiếu nữ có vẻ không muốn về nhà đêm đó. “Tại sao em không về nhà? Tôi sẽ tiễn em”, Tachibana gợi ý đưa cô gái về bến nhưng cô gái từ chối. 

“Một số cô gái gặp tình cảnh khó khăn, có thể là gia đình họ nghèo hoặc có thể bị lạm dụng tình dục tại nhà nên cảm thấy khó sống. Một số người nói họ cô độc, chỉ muốn chết hay tự dưng biến mất. Thường thì những cô gái không có nơi nào trú ngụ, vì thế họ tìm đến ngành kinh doanh JK”, Tachibana nói. Đêm đó, Tachibana đã may mắn bởi lúc sau cô quay lại, thuyết phục được cô bé 17 tuổi đó trở về nhà.

Làm công việc tương tự, anh Yumeno Nito, 27 tuổi, người điều hành Colabo, nhóm trợ giúp các cô gái bị bóc lột tình dục chia sẻ: “Một vài nữ sinh ban đầu cứ tưởng dễ dàng kiếm được công việc ở quán karaoke hay một quán bán đồ ăn nhanh, nhưng không phải. Đó là mánh lới của các ông chủ nhằm lôi kéo, dụ dỗ họ vào ngành kinh doanh JK”. 

Vẫn là bài toán khó 

Thực tế, việc đi khắp phố tiếp cận với từng cô gái trẻ để giúp họ ý thức hơn về những cám dỗ bủa vây không dễ thay đổi một thực tế là còn quá nhiều nhu cầu liên quan đến ngành kinh doanh “hẹn hò với nữ sinh”. Một ông chủ xưng tên là Taka cho biết, cửa hàng của ông ta tuyển các cô gái mặc đồng phục nữ sinh ngồi gấp hạc giấy, chân của các cô gái này để thoải mái sao cho có thể hở đồ lót bên trong.

Khách hàng đến đây thường là nam giới độ 40-50 tuổi, ngồi trong cửa hàng 30 phút sẽ phải trả 60 USD. Taka cho biết thêm, ông ta không bóc lột các cô gái trẻ bởi họ tự nguyện. “Khi tuyển nữ sinh dưới 18 tuổi, chúng tôi nhận được cả chồng đơn”. 

Những năm gần đây, Nhật Bản đã siết chặt quy định về vấn đề này, chẳng hạn từ năm 2014 đã có lệnh cấm các “cửa hàng nữ sinh” tuyển thiếu nữ làm việc hay biển quảng cáo có đề “dưới 18 tuổi”.“Nhưng áp đặt các quy định chặt chẽ hơn sẽ chỉ đẩy các hoạt động chuyển sang trạng thái ngầm, thậm chí còn có thể làm cho các cô gái gặp nguy hiểm hơn”, cô Tachibana nói.

 Thay vào đó, Tachibana và đồng nghiệp của mình cho rằng, điều quan trọng là phải hiểu vì đâu các cô gái rơi vào con đường JK. “Xã hội Nhật Bản từ lâu đã coi đây là lỗi của các cô gái trẻ. Họ thường không nhận được sự giúp đỡ cần thiết bởi vì họ chỉ được coi là gái mại dâm hay gái hư. Trừ khi quan niệm đó thay đổi, nếu không các cô gái sẽ tiếp tục bị lôi cuốn vào công việc kinh doanh JK”, Tachibana nói.