Nhanh chóng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

ANTĐ - Bên lề Quốc hội trong phiên làm việc ngày 27-10, bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (ĐBQH tỉnh Hòa Bình) đã chia sẻ với báo chí việc Chính phủ đang thử nghiệm cung cấp thông tin qua mạng xã hội, vấn đề đang được dư luận rất quan tâm.

- Mới đây, Chính phủ thử nghiệm cung cấp thông tin, giao tiếp với người dân qua mạng xã hội Facebook và vấn đề này đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bà suy nghĩ như thế nào về điều này?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình này và Chính phủ càng gần với người dân bao nhiêu thì càng lo được cho dân hơn. Có thể có nhiều biện pháp, nhiều hình thức để người dân được tiếp xúc với các thành viên Chính phủ như chương trình “Dân hỏi bộ trưởng trả lời”, được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thực hiện và nhiều hình thức khác… Theo tôi, việc Chính phủ cung cấp thông tin, giao tiếp với người dân qua mạng xã hội Facebook, cũng là biện pháp để các cơ quan Chính phủ gần với người dân hơn.

Bà Nguyễn Thanh Hải đang trao đổi thông tin với ĐBQH tại nghị trường

- Chính phủ lên mạng xã hội Facebook để sẵn sàng trả lời những câu hỏi của người dân, theo bà tính hiệu quả của việc làm này ra sao?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Việc Chính phủ lên Facebook để sẵn sàng trả lời người dân là cách tận dụng sự phát triển của mạng xã hội và khai thác nó theo hướng tích cực. Tôi hy vọng với hình thức này, người dân sẽ được bày tỏ quan điểm của mình với những người thực hiện công tác hành pháp và các cơ quan của Chính phủ lắng nghe tiếng nói của người dân nhiều hơn nữa. Căn cứ vào đó, những chính sách, biện pháp thi hành để thực hiện pháp luật hợp lòng dân hơn, gần gũi với người dân hơn và sẽ giảm bớt những chính sách không khả thi. Bên cạnh việc Chính phủ lắng nghe tiếng nói của dân, người dân sẽ hiểu được cơ sở về mặt lý thuyết về hoạt động hành pháp, từ đó tiếp cận được thông tin 2 chiều. Như vậy, người dân sẽ tiếp cận gần hơn với chính sách của Đảng và Nhà nước, còn cơ quan Nhà nước có thể nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân một cách nhanh chóng và thực tế.

- Qua việc sử dụng Facebook, các đại biểu dân cử và cơ quan hành chính sẽ gần dân hơn không, theo bà?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Theo tôi, qua việc sử dụng Facebook, các đại biểu dân cử và cơ quan hành chính sẽ gần dân hơn trong khuôn khổ nào đó và điều này còn phụ thuộc vào điều kiện, cơ sở vật chất… Không phải chỗ nào ĐBQH cũng có điều kiện để tiếp cận với internet, thông qua 3G hoặc wifi. Tôi nghĩ rằng, đây cũng là hình thức để các ĐBQH thấy tác dụng tích cực của mạng xã hội facebook, để có thể tiếp cận với người dân và đó cũng là một phương pháp hay.

- Với cương vị là ĐBQH, bà có dự định dùng Facebook để giao tiếp với người dân không?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Vấn đề này tùy thuộc vào nhiều điều kiện và hiện tại chúng tôi vẫn thường xuyên nhận được các kiến nghị của cử tri qua mạng điện thoại, hoặc thư điện thử (email) và tôi thấy cũng khá thuận tiện. Tuy nhiên, sử dụng hình thức khác như mạng xã hội Facebook cũng là một điều hay và chúng tôi sẽ suy nghĩ để ứng dụng trong tương lai.

- Xin cảm ơn bà!