Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Có nguy cơ đóng cửa vì thuế không hợp lý?

ANTĐ - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm diesel, xăng Jet A-1 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. PVN cho rằng, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cao hơn sẽ khiến giảm sức cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm khó khăn hơn.  

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Có nguy cơ đóng cửa vì thuế không hợp lý? ảnh 1PVN cho rằng, việc sớm điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với dầu diesel và xăng Jet A-1 sẽ giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất ổn định sản xuất

Thuế cao gấp đôi, sản phẩm khó bán

Tại văn bản do Phó Tổng Giám đốc PVN, ông Nguyễn Sinh Khang ký mới đây, PVN tiếp tục kiến nghị về việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và chính sách thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam để thực hiện các hiệp định thương mại tự do, giai đoạn 2015-2018. Cụ thể, kể từ ngày 1-1-2016, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu diesel và xăng Jet A-1 từ các nước ASEAN sẽ về mức 10% (giảm 10% so với trước đó).

Tuy nhiên, thuế suất áp dụng với dầu diesel và xăng Jet A-1 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn là 20%, tức là cao gấp đôi so với hàng cùng chủng loại nhập khẩu từ ASEAN. Ngoài ra, theo Thông tư 20 của Bộ Tài Chính ban hành ngày 16-12-2015 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng từ Hàn Quốc cũng sẽ được áp dụng 10%, trong khi thuế đối với các sản phẩm mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn là 20%.

Thực tế này dẫn đến việc ký hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. Văn bản kiến nghị của PVN cho biết: “Mặc dù Tập đoàn và BSR đã cố gắng đàm phán, thuyết phục khách hàng cam kết ký hợp đồng dài hạn cho cả năm 2016 và cũng đã giảm giá bán để bù đắp một phần chênh lệch thuế nhập khẩu, nhưng giá bán dầu diesel, xăng Jet A-1 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn không thể cạnh tranh được với nguồn hàng nhập khẩu từ ASEAN. Việc giảm giá đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của Nhà máy lọc dầu Dung Quất”. 

Hiện, tất cả các doanh nghiệp đầu mối lớn chỉ ký hợp đồng 2-3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Chẳng hạn, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - khách hàng lớn nhất của BSR chỉ ký hợp đồng 2 tháng đầu năm nay và giảm khối lượng mua dầu DO từ 120.000m3/tấn, giảm xuống còn 80.000 m3/tấn. Petrolimex chờ đợi xem các sản phẩm trên của BSR có được giảm thuế không rồi mới đàm phán mua hàng tiếp. Vì vậy, PVN đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với dầu diesel và xăng Jet A-1 để Nhà máy lọc dầu Dung Quất ổn định sản xuất.

PVN lo xaPVN cho biết, sản phẩm dầu diesel và xăng Jet A-1 là sản phẩm chính của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, chiếm gần 50% tổng sản lượng của nhà máy. Do đó, “nếu dầu diesel không tiêu thụ được thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ không thể duy trì công suất ổn định, bắt buộc phải giảm công suất hoặc tạm ngừng hoạt động trong thời gian tới” - văn bản của PVN nêu rõ.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo của BSR cho hay, hiện tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn vận hành tốt, sản phẩm không bị tồn kho. Vị đại diện này cho rằng giả thuyết BSR đóng cửa là do PVN “lo xa”, sản phẩm sẽ khó tiêu thụ nếu chênh lệch thuế như hiện tại. 

Đây không phải lần đầu tiên Nhà máy lọc dầu Dung Quất kiến nghị các bộ, ngành hỗ trợ giảm thuế nhập khẩu. Trước đó, vào tháng 6 và tháng 10-2015, PVN đã kiến nghị các bộ, ngành về vấn đề này. Đầu tháng 12-2015, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi chính thức về những kiến nghị của PVN liên quan đến thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, đề xuất áp dụng mức giá trị ưu đãi là 3% đối với sản phẩm hoá dầu, 5% đối với LPG và 7% đối với xăng, dầu của PVN đã bị Bộ Tài chính bác bỏ.