Nhà đầu tư "cạch mặt" Shiseido Việt Nam

ANTĐ - Liên quan đến vụ “nhà đầu tư khởi kiện Shiseido Việt Nam” như ANTĐ đã thông tin, vào ngày 10-10 phía công ty Shiseido Comestic Việt Nam (công ty SC) do ông  Tatsiki Nagao -  Tổng giám đốc - làm đại diện đã họp với đại diện công ty Thủy Lộc và 5 nhà đầu tư đại diện cho 11 cửa hàng bán lẻ sản phẩm mỹ phẩm cao cấp Shiseido tại Việt Nam.
Nhà đầu tư "cạch mặt" Shiseido Việt Nam ảnh 1

Theo đó tại cuộc họp này ông Tatsiki Nagao xin lỗi các nhà đầu tư về việc hiểu nhầm trong thời gian vừa qua. Vị đại diện này giải thích, về việc kinh doanh các cửa hàng Shiseido (có phần hùn vốn của các nhà đầu tư) trong thời gian qua bị thua lỗ bởi các nguyên nhân như: chi phí tăng, nhân viên đòi tăng lương, cửa hàng cần sửa chữa… Còn thái độ con thường nhà đầu tư thì ông Nagao cho rằng, đó là do sự liên lạc không được tốt. Ngoài ra đại diện SCV mong muốn tiếp tục hợp tác kinh doanh với các nhà đầu tư và đưa ra ý kiến thuê một đơn vị kiểm toán để tính toán doanh số, lời lãi từ các cửa hàng trong thời gian tới.

Tuy nhiên các nhà đầu tư thì khẳng định, do mất lòng tin nên họ cương quyết chấm dứt hợp tác với SCV trong việc bán lẻ sản phẩm mỹ phẩm Shiseido tại Việt Nam. Đặc biệt các nhà đầu tư khẳng định, cách làm ăn kinh doanh trong thời gian vừa qua cùa SCV là kế hoạch độc chiếm thị trường bán lẻ sản phẩm Shiseido, đá các nhà đầu tư ra khỏi hệ thống bán lẻ mà họ đã mất công gần 10 năm tạo dựng thương hiệu này ở Việt Nam.

Để minh chứng cho điều này, các nhà đầu tư đã trưng ra một số bằng chứng. Cụ thể nhà đầu tư thu thập được thông tin là, các cửa hàng bán lẻ sản phẩm Shiseido có 100% vốn của SCV thì tăng 30 – 50% doanh số; trong khi đó các cửa hàng có sự góp vốn của SCV với các nhà đầu tư thì doanh số bị sụt giảm.

Để cụ thể hóa hơn ý kiến các nhà đầu tư đưa ra 2 trường hợp điển hình chi tiết. Đó là cửa hàng bán lẻ Shiseido tại trung tâm thương mại Dimond Plaza (quận 1), 6 tháng đầu năm 2008 (khi công ty Thủy Lộc còn quản lý, điều hành) thì doanh thu là 3,6 tỷ đồng, và số liệu 6 tháng đầu năm 2011 (khi SCV quản lý, điều hành) doanh thu đạt hơn 7,3 tỷ đồng, tức tăng hơn 99%.

Trong khi đó 1 trường hợp là cửa hàng bán lẻ Shiseido tại số 7 đường Trần Hưng Đạo, quận 5, vừa được chuyển mặt bằng đến số 19 đường Trần Hưng Đạo, quận 5, có đến 55% vốn của nhà đầu tư, thì trong 6 tháng đầu năm 2008 (khi Thủy Lộc và 3 nhà đầu tư góp vốn thì doanh thu 4,4 tỷ đồng; nhưng trong 6 tháng đầu năm 2011 (tức khi công ty SCV đã điều hành, vẫn có 55% vốn của các nhà đầu tư) thì doanh số chỉ còn 2,7 tỷ đồng, tức giảm hơn 37%. Một vấn đề mà các nhà đầu tư càng bức xúc hơn chính là kế hoạch thôn tính, cạnh tranh không lành mạnh của phía SCV được thể hiện qua việc, các cửa hàng 100% vốn đầu tư của SCV thì khuyến mãi tưng bừng, trong khi đó các cửa hàng có phần hùn vốn của các nhà đầu tư thì không được quan tâm đúng mức….

Trước thông tin SCV đề nghị tiếp tục hợp tác, cho rằng đã mất lòng tin lẫn nhau nên các nhà đầu tư, mà đại diện là bà Đặng Thị Thanh Hương đề nghị chấm dứt hợp tác kinh doanh. Bà Hương khẳng định, nếu SCV muốn kinh doanh bán lẻ các cửa hàng Shiseido, có phần hùn của họ thì SCV có thể mua lại phần hùn này, ngoài ra còn phải bồi thường cho các nhà đầu tư trong việc làm ăn kinh doanh thua lỗ trong 2 năm nay. Buổi họp cũng chưa giải quyết được gì, phía công ty SCV đã ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư và cho biết, sẽ họp bàn với đại diện công ty Thủy Lộc rồi mới phúc đáp lại các nhà đầu tư.

Như thế, trước thông tin lùm xùm xunh quanh thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Shiseido trong thời gian vừa qua, thì việc kiện cáo là điều có thể xảy ra. Hiện các nhà đầu tư đang xem xét tiến hành đóng cửa 11 cửa hàng có phần hùn vốn của họ trong hệ thống bán lẻ sản phẩm Shiseido tại các đô thị lớn của Việt Nam. Các nhà đầu tư cũng đang ủy quyền cho luật sư để đeo đuổi vụ việc này.