Nhà chờ xe buýt nhanh hiện đại đầu tiên tại Hà Nội

ANTĐ - Sáng nay (4-3), nhà chờ xe buýt mẫu đầu tiên trong chuỗi nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT đã được khởi công. Nhà chờ mẫu được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư Hoàng Minh Giám và Lê Văn Lương mang tên gọi “Trạm Nguyễn Tuân”.

Dự án do Ban quản lý Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội thực hiện. Nhà chờ mẫu được thiết kế với đây đủ công năng của một nhà chờ xe buýt nhanh theo chuẩn quốc tế.

Trạm Nguyễn Tuân rộng 5m, diện tích 129m2, được thiết kế theo đúng chuẩn dành cho xe buýt nhanh quốc tế, đồng thời được nghiên cứu để phù hợp với đặc thù giao thông trên các tuyến phố Hà Nội.

Mô hình trạm Nguyễn  Tuân sau khi hoàn thiện

Cốt nền nhà chờ được tôn cao để tạo độ bằng phẳng với sàn xe buýt giúp người đi xe buýt tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với xe buýt truyền thống, đặc biệt là người sử dụng xe lăn. Lối lên xuống nhà chờ cũng được thiết kế để hỗ trợ người đi xe lăn và người khiếm thị với thiết kế dài và thoải, dải dẫn hướng cho người khiếm thị.

Phòng chờ xe buýt ốp vách kính cường lực, rộng rãi sạch sẽ, đáp ứng được lưu lượng khách lớn, đảm bảo an toàn tiện nghi cho khách đi xe. Cửa từ nhà chờ bước lên xe buýt là hệ thống kính trượt đóng mở tự động. Chỉ khi xe buýt cập bến cửa trượt mới tự động mở để giữ an toàn và tạo thói quen xếp hàng trật tự khi vào xe.

Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ. Thời gian di chuyển của khách được tiết kiệm tối đa nhờ các hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ đều được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ.

Nhà chờ trên tuyến BRT là điểm đón trả hành khách tham gia giao thông trên tuyến Kim Mã – Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài – Lê Trọng Tấn – Quang Trung – Bến Xe Yên Nghĩa, gồm 3 loại với quy mô diện tích 113m2, 129m2, 99m2.

Toàn bộ kiến trúc công trình nhà chờ trên tuyến được thiết kế hiện đại, khung mái và cột bằng kết cấu thép, hình thức đơn giản, hài hòa với kiến trúc của tuyến giao thông và tuân thủ hệ thống nhận diện thương hiệu xe buýt Hanoi BRT.

Trước đó, dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT đã bắt đầu khởi công xây dựng trung tâm điều khiển tại bến xe Kim Mã, Yên Nghĩa, làn đường riêng cho xe buýt nhanh.

Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng thế giới tài trợ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 495 triệu USD, bao gồm cả tái định cư, trong đó hợp phần Hanoi BRT có mức đầu từ khoảng 55 triệu USD.

Tuyến Hanoi BRT sẽ được tiến hành xây dựng và lắp đặt thiết bị từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã. Tốc độ khai thác dự kiến của tuyến Hanoi BRT vào khoảng 22-25 km/h, sử dụng xe buýt sàn cao, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn. Tuyến Hanoi BRT dự kiến đưa được vào sử dụng vào quý II năm 2015.